ดวงประเทียบ

 

ดวงประเทียบ สร้อยฟ้ากับเถรขวาด
9 ต.ค. 2559

 

มาจากวรรณคดีเรื่องไหนคงจำได้ แต่ก็ต้องบอกอยู่ดีว่ามาจากเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน"  ซึ่งเป็นตอนรุ่นลูกแล้ว คือเป็นเรื่องของพลายงามหรือจมื่นไวยวรนาถที่รบชนะศึกพระเจ้าเชียงใหม่ 
 
นางสร้อยฟ้าเป็นธิดาของพระเจ้าเชียงอินทร์ เจ้าเมืองเชียงใหม่กับนางอัปสร นางสร้อยฟ้าคนนี้มารูปโฉมงดงามมาก แต่กิริยามารยาทไม่เรียบร้อย นิสัยขี้อิจฉา ซึ่งไม่เหมือนสาวเชียงใหม่เลย โปรดเข้าใจว่าเป็นเรื่องแต่ง เพราะสาวลาว สาวอีสาน สาวเชียงใหม่ สวยงดงามน่ารักเรียบร้อยและบันเทิงอยู่เสมอ เนื่องจากยายมีเชื้อสายที่เอ่ยมาทั้งหมด จึงสามารถรับรองอย่างเป็นทางการได้ 
 
อยากรู้ไหมว่าดาวขี้อิจฉา มาพร้อมๆกับรูปโฉมงดงามน่ะ วางรูปดวงเป็นอย่างไร
 
 
ดวงประเทียบ, โหราศาสตร์ไทย, อาจารย์แอน, ษณอนงค์, นางสร้อยฟ้า, ขุนช้างขุนแผน, พลายงาม
 
แน่นอนไว้ก่อนว่า ลัคนาอยู่ราศีสิงห์ใจกล้าไว้ก่อน และให้อยู่มาฆะทลิทโทฤกษ์ด้วย เป็นฤกษ์ของผู้สูงศักดิ์ตกจากตำแหน่ง เพราะความเขลาเชื่อในสิ่งที่ผิด ก็ประมาณไม่เกิน ๕ องศาในราศีสิงห์นั่นแหละค่ะ ให้ดาว ๒ กุมด้วยรูปโฉมงดงาม แต่มาจากเรือนวินาศ และให้ดาว ๘ เล็ง นี่แหละหมายถึงขี้อิจฉา ขี้หึง แต่จะสำแดงความร้ายขนาดไหนอยู่ที่องค์ประกอบของดาวดวงอื่นด้วย เมื่อเชียงใหม่แพ้สงคราม สมเด็จพระพันวษาก็ยกนางให้แต่งงานกับพลายงามพร้อมกับนางศรีมาลา
    
ความจริงเชียงใหม่แพ้สงคราม ส่งเจ้าหญิงมาสององค์ คือนางสร้อยทองกับสร้อยฟ้า พระพันวษาชอบความสวยเย็นๆ ของนางสร้อยทองซึ่งดูมีสง่าราศีกว่าก็เลือกก่อน แล้วถึงยกนางสร้อยฟ้าให้พลายงามที่หมั้นหมายอยู่ก่อนกับนางศรีมาลา นั่นแหละค่ะ เป็นทั้งเมียน้อยและหลวงพร้อมกัน เพราะเป็นเมียพระราชทานถือเป็นเอก แต่มาทีหลังเลยเป็นน้อย ถึงให้ดาว ๘ เล็งดาว ๒ 
    
ปรากฏว่าพลายงามเขารักคนเก่าของเขามากกว่าคนใหม่ เพราะนิสัยนางสร้อยฟ้าอาจไม่เป็นที่ต้องใจ ทำกับข้าวก็ไม่เก่ง  คราวนี้รวบให้ดาว ๖ กับ ดาว ๗ พระเคราะห์คู่ศัตรูอยู่ราศีกันย์ซึ่งเป็นราศีของผู้หญิง เมื่อมีพระเคราะห์คู่ศัตรูที่เกี่ยวกับ ผัวๆ เมียๆ มาอยู่ ผลก็คือไม่มีโชคทางความรัก ในครัวเรือนไม่สงบสุข แถม ๖ เป็นนิจ ปรกติดาวดวงนี้ถ้าเป็นนิจแล้ว คือ หมกตัวอยู่ในครัว ต้องทำกับข้าวเก่งหรือชอบกินของอร่อย พอมาร่วมราศีกับพระเคราะห์คู่ศัตรู ก็เลยละเลงมะม่วงกวนเท่าขนมเบื้อง น่าเห็นใจนะคะ 
 
เราได้ดาว ๖ แล้ว ก็สามารถคำนวณหาดาว ๑ และดาว ๔ ได้ นางสร้อยฟ้าจากบ้านมาไกลแถมสามีก็ไม่ค่อยรัก ตัวเองก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยส่งเสริมสามีซักเท่าไร แถมชักศึกเข้าบ้านให้วุ่นวายอีก ตามท้องเรื่องให้ดาว ๑ เป็นนิจที่ราศีตุลย์กุมดาว ๔ ด้วย นางเป็นคนไม่มีเสน่ห์ทางพูดจา ไม่เป็นที่น่าเอ็นดูของใคร ความเจ็บใจทั้งอิจฉาริษยาที่พลายงามรักนางศรีมาลามากกว่า ตรงนี้ให้ดาว ๓ สถิตที่ราศีพิจิก ราศีของความพยาบาท ก็ราศีแมลงป่องไงจำได้ไหม ดาว ๓ เป็นเกษตรเบียนดาว ๒ นี่แหละทั้งหมั่นใส้ ทั้งอิจฉา รุนแรงด้วยเมื่ออยู่ในดวงสตรี จึงให้เถรขวาดทำเสน่ห์ ก็ดาว ๕ นี่แหละเป็นประ ออกนอกลู่นอกทางไปกับอลัชชี แถมเป็นเกณฑ์ของดาว ๓ คือท้ายสุดความวิบัติก็มาเยือน ไม่ชนะเกมส์แถมเกือบเอาชีวิตไม่รอด 
    
นางสร้อยฟ้าแกล้งหาเรื่องให้นางศรีมาลาถูกพลายงามทุบตี ก็คือความไม่ดีของนางนี่แหละ ให้สามีรักแล้วไปทำร้ายคนอื่นถึงเป็นเรื่องขึ้นมา เพราะดาว ๘ ที่สถิตอยู่ราศีกุมภ์ ก็อยู่ในเกณฑ์ร้ายของดาว ๓ ต่อมาพลอยชุมพลก็แก้ไขได้ หลังจากที่พิสูจน์ได้ว่านางสร้อยฟ้าผิดจริงก็ถูกสั่งให้ประหารชีวิต
     
คราวนี้วางดาว ๙ และ ๐ ที่ราศีมีน มีความหมายถึงไสยศาสตร์ เล็งดาว ๗ และ ดาว ๖ ซึ่งหมายถึงการทำเสน่ห์ด้วย เพราะดาว ๖ เป็นดาวที่เกี่ยวกับความรัก ดาว ๙ ๐ อยู่ภพมรณะของลัคนา อยู่เกณฑ์ดาว ๓ ดาวมรณะของโลก นางถูกต้องคดีความ ถูกตัดสินประหารชีวิต ดังนั้นให้ดาว ๓ อยู่อนุราธราชาฤกษ์ ได้ดีก็เพราะพระราชาและเกือบตายก็เพราะพระราชา  ฤกษ์นี้ได้ดีเพราะผู้สูงกว่า และก็ได้ยากเพราะคนที่สูงกว่านี่แหละ แต่นางรอดตายเพราะอ้อนวอนให้นางศรีมาลาช่วยขออภัยโทษ โดยอ้างอิงถึงลูกในท้องที่จะต้องตายไปกับนางด้วย นางจึงเพียงแต่ถูกเนรเทศไปอยู่ที่เชียงใหม่ตามเดิม ไม่นานต่อมานางก็คลอดลูกชายชื่อพลายยง ย้ายไปย้ายมาก็ดาว ๘ เล็งทั้งลัคน์ ทั้ง ๒ แถมร่วมธาตุกับดาว ๑ ก็ขึ้นเหนือล่องใต้อย่างนี้ 
        
ดาว ๕ มาจากภพปุตตะ อยู่ราศีเมถุนร่วมธาตุกับดาว  ๑ ถึงอย่างไรก็มีผู้อุปถัมภ์แบบ ๕ ที่เป็นประ คือผู้ช่วยคนแรกก็เถรขวาด คนที่สองก็ศรีมาลาคู่แข่งของตน และสุดท้ายก็ลูกชายตัวเอง พลายยง ท้ายสุดก็แพ้พลายชุมพล เฮ้อพี่น้องรบกันเอง
        
เรามาศึกษาดวงประเทียบของเถรขวาดกันบ้าง เพราะถ้าไม่มีเรื่องของสร้อยฟ้าเราก็จะไม่รู้จักแก และไม่สนใจเรื่องราว เพราะมีตาเถรนี่แหละ ขุนช้างขุนแผนถึงยืดเยื้อยาวจนคนจำได้แต่ขุนแผน ที่เหลือความจำเสื่อมไปหมด เถรขวาดนี่ไม่ใช่พระ เป็นอลัชชี อ่านแล้วด่าไปด้วยจึงไม่ถือว่าปรามาส
 
 
ดวงประเทียบ, โหราศาสตร์ไทย, อาจารย์แอน, ษณอนงค์, นางสร้อยฟ้า, ขุนช้างขุนแผน, พลายงาม
        
เถรขวาดเป็นพระภิกษุลาว มีคาถาอาคมขลัง ชอบฉันสุราจนเมามาย เดิมอยู่วัดที่เชียงใหม่ ให้ลัคนาอยู่ราศีธาตุลม คือราศีพฤษภ ดาว ๓ กุมลัคน์เป็นประทั้งเป็นราชาโชค ได้ดิบได้ดีเพราะพระเจ้าแผ่นดินไว้ใจ ทั้งตาแกก็ดุไม่เบา และตามท้องเรื่องถูกสักหน้าด้วย เลยเอาลัคนาไว้ตำแหน่งหน้าตามหลักอวัยวะครองราศี แล้วเอาดาว ๘ ทับอยู่ตำแหน่งศุภะ เพราะแกกินเหล้านี่แหละ เอาอยู่กลางฟ้าของลัคนาเลย ส่วนเจ้าเรือนศุภะคือดาว ๗ เอามาเล็งลัคน์ให้ได้พินทุบาทว์ กุมดาว ๙ เพราะชอบเล่นไสยศาสตร์เครื่องลางของขลัง 
      
พระเจ้าเชียงอินทร์ขอให้มาอยู่เป็นเพื่อนนางสร้อยฟ้าที่กรุงศรีอยุธยาเพื่อคอยช่วยเหลือยามเดือดร้อน โดยไปอาศัยที่กุฏิร้างในวัดพระยาแมนกับเณรจิ๋ว รับปราบภูตผีปีศาจ รดน้ำมนต์ และรักษาโรคให้ชาวบ้าน เป็นการยืนยันดาวพระเคราะห์ที่วางไว้ทั้งกุม ทั้งเล็ง ทั้งเอาดาวร้ายไปไว้ภพศุภะด้วย ดังนั้นการที่ตาเถรช่วยทำเสน่ห์ให้พลายงามหลงใหลนางสร้อยฟ้าก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ประการใด ความที่ตาแกเป็นอลัชชีนอกศาสนา จึงให้ดาว ๕ เป็นประ เป็นเจ้าเรือนมรณะมานำหน้าลัคนา แกถึงชอบอยู่กับป่าช้า  
      
เนื่องจากเถรขวาดไปยุ่งเรื่องเสน่ห์ยาแฝด แถมเชี่ยวชาญทางนี้ จึงให้ดาว ๘ ที่อยู่ภพศุพะราศีมังกรเป็นมหาจักรนั้น กุมดาว ๒ ชนิดองศาสนิท เพราะถ้าร่วมราศีจะได้พระเคราะห์คู่สมพลเป็นเรื่องดี มีความหมายถึงการได้ตำแหน่งสูง แต่เมื่อกุมองศาทับกันสนิทก็ราหูอมจันทร์ไง อย่างไรก็ไม่ส่งผลดี แถมพังเพราะผู้หญิงอีกด้วย  เมื่อแกเดือดร้อนเพราะคนอื่น จึงให้ดาว ๑ เป็นประที่ราศีกุมภ์ และให้อยู่ในฤกษ์ต้องอาวุธ คือศตภิสัช 
       
เมื่อได้ดาว ๑ ก็หาดาว ๖ และ ๔ ได้ ต้องอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เอาดาว ๔ เป็นนิจนี่แหละ แกเห็นผิดเป็นชอบ ส่วนดาว ๖ ให้กุมอยู่ด้วยเป็นอุจ ร่วมธาตุกับดาว ๗ ๙ มีความหมายถึงการทำเสน่ห์ให้หลงไหลด้วย  
      
ต่อมาถูกพลายชุมพลจับตัวได้และแก้เสน่ห์สำเร็จ เพราะดาว ๕ มรณะนำหน้าลัคน์นี่แหละ คิดแผนการณ์อะไรก็ไม่สำเร็จ แต่เถรขวาดก็สะเดาะโซ่ตรวนพาเณรจิ๋วหนีไปได้ แล้วแปลงเป็นจระเข้คอยฟังข่าวนางสร้อยฟ้าอยู่ในแม่น้ำจนพบกัน ลูกเล่นของโหรก็มาบรรจบกันพอดี เพราะให้ดาว ๗ นาคนามหมายถึงจระเข้ด้วย อยู่ราศีธาตุน้ำ แม่นเป๊ะเลย กุมดาว ๙ ก็คือจระเข้แปลง ใครใส่เสื้อตราจระเข้สีม่วง ก็อาจกลายเป็นจระเข้แปลงเหมือนตัวนี้ก็ได้ (ล้อเล่นน่ะ มีแล้วก็ใส่ไปเถอะ)  
       
ขณะที่นางสร้อยฟ้าถูกเนรเทศให้เดินทางกลับเชียงใหม่จึงได้พบกัน และช่วยพานางกลับเชียงใหม่โดยปลอดภัย พระเจ้าเชียงอินทร์ให้บำเหน็จความดีความชอบโดยตั้งให้เป็นพระสังฆราช เพราะดาว ๘ และ ๒ ที่อยู่ภพศุพะ เป็นพระเคราะห์คู่สมพลที่พอจะมีกำลังส่งผลให้เจ้าชะตาได้ดิบได้ดี แต่เพราะทับกันองศาสนิททำให้เป็นคนอาฆาตพยาบาท ตามเนื้อเรื่อง เถรขวาดยังผูกใจเจ็บพลายชุมพล จึงแปลงเป็นจระเข้ใหญ่อาละวาดกัดคนในกรุงศรีอยุธยาตายไปมากมาย พลายชุมพลรับอาสามาปราบแล้วจับเถรขวาดได้ สมเด็จพระพันวษาสั่งให้ประหารชีวิตเสีย จบง่ายๆ เพราะดาว ๓ ภพวินาศกุมลัคน์ ๗ เล็ง และดาว ๕ มรณะเป็นศูนย์พาหะ 
      
หวังว่าไม่ใครมีชะตาแบบนี้ เพราะสมัยนี้ไม่มีสักหน้า ตัดหัวแล้ว น่ากลัวออก ดวงชะตาแบบนี้