วิเคราะห์ดวงตัวอย่าง

 

ขุนแผน
17 พ.ย. 2553

 


ดวงประเทียบ ขุนแผน โดย อาจารย์ษณอนงค์ คำแสนหวี

 



วรรณคดีที่มีชื่อเสียงเรื่องหนึ่งที่เรารู้จักกันดีคือ วรรณคดีเรื่อง “ขุนช้าง ขุนแผน“ รู้จักขนาดที่ว่าเราเปรียบเทียบผู้หญิงที่มีหลายรักว่า เป็นนางวันทอง (สองใจ) และชื่นชมผู้ชายที่เจ้าชู้ว่าเหมือนขุนแผน เพราะฉะนั้นเราลองมาทำดวงประเทียบเพื่อเป็นความรู้ และเป็นแบบอย่างในวิธีพยากรณ์

 



ตามเนื้อเรื่อง...

 


ขุนแผนในวัยเด็กชื่อพลายแก้ว เป็นบุตรชายของขุนไกรกับนางทองประศรี มีหน้าตาหมดจดตั้งแต่วัยเยาว์ บุคคลที่มีหน้าตาดี ต้องมีดาวศุภเคราะห์ที่มีกำลังส่งผลถึงลัคนา เช่นมีตำแหน่งดาว ๒ โยคหลัง หรือดาว ๒ อยู่ในตำแหน่งองค์เกณฑ์ โดยปรกติผู้ที่ได้เกณฑ์ต่าง ๆ จากดาว ๒ นี้ จะเป็นคนที่มีเสน่ห์ มีคนเมตตาเอ็นดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัมพุเกณฑ์มาเป็นอันดับหนึ่ง จึงต้องลงลัคนาที่ราศีมีน

 



ทำไมถึงต้องเป็นมีน ไม่เป็น กรกฎ หรือ ราศีมังกร ทั้งนี้ เพราะราศีมีนเป็นราศี ที่เผชิญเรื่องราวมากที่สุด ทั้งอยู่ในอุตตรกุรุทวีป มีกำลังด้านอิทธิฤทธิ์ มักเข้าไปเกี่ยวข้องกับศาสตร์ลี้ลับ

 


ในวัยเด็กพลายแก้วมีพิมพิลาไลยและขุนช้าง ผู้มีศีรษะล้านเลี่ยนมาแต่กำเนิดเป็นเพื่อนเล่น แต่ก็เพียงระยะสั้น ๆ เท่านั้น ก็เกิดเหตุให้ต้องแยกย้ายจากกันไป

 


ขุนไกรพ่อของพลายแก้ว รับราชการอยู่กรมอาสาหกเหล่า เมื่อสมเด็จพระพันวษาทรงประสงค์จะล่ากระบือป่า ขุนไกรมีหน้าที่ต้อนกระบือป่ามาเข้าคอก แต่กระบือตื่นไล่ขวิดผู้คนจนอลหม่าน ขุนไกรจำต้องใช้หอกแทงกระบือตายไปจำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือพากันเข้าป่าหนีไป เป็นเหตุให้สมเด็จพระพันวษากริ้วมาก ตรัสสั่งประหารชีวิตขุนไกร เมื่อข่าวทราบถึงนางทองประศรีผู้ภรรยา นางกลัวถูกริบตัวเป็นม่ายหลวง จึงพาพลายแก้วหนีออกจากสุพรรณฯ ไปอาศัยอยู่กับญาติข้างสามีที่ดอนเขาไก่ชน เมืองกาญจนบุรีตั้งหลักปักฐานอยู่ที่นั่นเลย
 


นี่คืออิทธิพลของดาว ๘ และดาว ๙ ซึ่งมีกำลังเหนือดาวอาทิตย์ โดยเฉพาะดาวราหู ๘ ที่กุมดาว ๑ เสมือนสุริยคราส คือดาว ๑ ดับส่งผลให้เป็นกำพร้าบิดา ต้องระเหเร่ร่อนย้ายถิ่นฐานในวัยของดาว ๑ คือ ๑ – ๑๐ ปี แต่ความที่ดาว ๑ นั้นได้เกณฑ์อัมพุ จึงกลับมาเป็นใหญ่ในภายหลัง
 


ส่วนขุนศรีวิชัยบิดาของขุนช้าง สาเหตุความร่ำรวยจึงถูกโจรปล้นบ้านฆ่าตาย ในเวลาไล่เลี่ยกัน พันศรโยธาบิดาของนางพิม ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากค้าขายที่ละว้าก็ถึงแก่กรรมไปด้วยอีกคน นางเทพทองกับนางศรีประจันจึงตกลงใจทำศพของขุนศรีวิชัยและพันศรโยธาเสียพร้อมกันที่วัดเขาใกล้บ้าน เมื่อพลายแก้ว อายุได้ ๑๕ ปี นางทองประศรีก็พลายแก้วบวชเป็นสามเณรกับสมภารบุญที่วัดส้มใหญ่ ซึ่งเณรพลายแก้วสามารถเรียนรู้วิชาของสมภารทั้งหมดโดยใช้เวลาไม่ถึงปี ผู้ที่ได้เกณฑ์มักฉลาดปราดเปรื่องเรียนรู้อะไรได้เร็ว และสามารถเรียนรู้วิชาต่าง ๆ ได้ในเวลาเดียวกัน ประกอบกับมีดาว ๕ เป็นอุจ ตรีโกณถึงลัคนาทำให้มีสติปัญญาดี
 


ดังนั้นเมื่อนางทองประศรีพาสามเณรพลายแก้วมาฝากไว้ที่วัดป่าเลไลย์ สุพรรณบุรี เณรพลายแก้วจึงสามารถเรียนรู้หนังสือตำราพิชัยสงคราม เวทมนต์คงกระพันชาตรีและวิชาการต่อสู้ตลอดจนมนต์มหาละลวยสำหรับผูกมัดใจหญิงให้หลงรัก เมื่อย่างเข้าสู่ความเป็นหนุ่ม เณรก็มีโอกาสได้พบกับพิมพิลาไลยในวันออกพรรษา และได้เป็นชู้กันในเวลาต่อมาโดยมีนางสายทองเป็นสื่อ และเณรพลายแก้วก็ยังได้นางสายทองอีกด้วย ทำให้พลายแก้วไม่อาจจะอยู่ที่วัดต่อไป ในขณะเดียวกันขุนช้างก็พยายามทาบทามนางพิม นางศรีประจันพอใจในความร่ำรวยของขุนช้าง จึงตกปากรับคำ เป็นเหตุให้พลายแก้วต้องรีบสึกเพื่อเดินทางกลับไปกาญจนบุรี ขอร้องนางทองประศรีมาสู่ขอนางพิม และในที่สุดพลายแก้วกับนางพิมก็ได้แต่งงานกันตามประเพณี



แต่ครองเรือนไม่นานก็เกิดศึกเจ้าเมืองเชียงใหม่ขึ้น สมเด็จพระพันวษาประกาศหาผู้อาสาออกศึก ขุนช้างถือโอกาสนี้เสนอชื่อพลายแก้ว พลายแก้วจึงต้องอาสาออกศึก ตอนนี้หลังจากพลายแก้วออกศึก พิมพิลาไลยป่วยหนักต้องเปลี่ยนชื่อเป็นวันทองจึงหาย เห็นไหมค่ะเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ชีวิตดีขึ้นมามีแต่โบราณแล้ว พลายแก้วออกศึกคราวนี้ได้นางลาวทองกลับมาด้วย พร้อมทั้งได้ชื่อใหม่เป็นขุนแผนแสนสะท้าน และด้วยอุบายของขุนช้างนางวันทองเลยตกเป็นภรรยาของขุนช้าง และเมื่อขุนแผนมาตามก็ยังได้นางแก้วกริยาเป็นภรรยาอีกคน

 



เรื่องราวของขุนแผนนั้นยังคงยุ่งยากเดือดร้อน เมื่อขุนแผนฝากเวรยามกับขุนช้างเพื่อไปเยี่ยมลาวทองที่ป่วยหนักอยู่ที่บ้าน แต่ขุนช้างกลับทูลสมเด็จพระพันวษาใส่ร้ายว่าขุนแผนหนีเวร พระพันวษาทรงพระพิโรธ ลงโทษขุนแผนให้ออกตระเวณด่านอยู่ชายแดนไม่ให้เข้าเฝ้า และกักลาวทองไว้ที่โรงสะดึงในวัง
 


การไปตระเวนชายแดนครั้งนี้ ขุนแผนได้ของวิเศษอีกหลายอย่าง คือดาบฟ้าฟื้น ม้าสีหมอก เมียอีกหนึ่งชื่อนางบัวคลี่ ที่ถูกผ่าท้องเอากุมารทอง ทั้งยังหาทางแก้แค้นขุนช้างโดยลักพานางวันทองมาอยู่กับตน จึงโดนขุนช้างใส่ความว่าเป็นขบถ พระพันวษากริ้ว มีรับสั่งให้จับขุนแผนและนางวันทอง ทั้งสองหลบซ่อนอยู่นานในป่า จนวันทองท้องแก่ ขุนแผนจึงมอบตัวเป็นความสู้คดีกับขุนช้างแล้วชนะความ



อ่านถึงตรงนี้แล้ว อำพุเกณฑ์อะไรลำบากเหลือแสน ไม่เอาแล้ว เข็ด .....
 


ขุนแผนมีภรรยาเยอะด้วยอิทธิพลของดาวภพปัตนิ คือดาว ๔ ไปกุมดาว ๑ ๓ ๘ ๙ และเนปจูนในราศีเมถุน แต่เนื่องจากเป็นดาวบาปเคราะห์ และคู่ศัตรู ทำให้แต่ละคนมีอุปสรรค และต้องลักลอบได้เสียทุกคนไป เพราะอิทธิพลของดาวเจ้าเรือนวินาศ คือดาว ๐ ไปอยู่ราศีธนู เล็งดาวหมู่ใหญ่นี้อยู่ ๑ เป็นคู่ศัตรูกับดาว ๓ ดาว ๔ เป็นคู่ศัตรูกับดาว ๘ มีคู่ศัตรูถึง ๒ คู่ ชีวิตจึงมีอุปสรรคมากมายในด้านครอบครัว เพราะดาวชุมนุมอยู่ในภพพันธุ แถมต้องร่อนเร่เพราะ ๘ กุมดาว ๑ ดาวที่เป็นคู่ศัตรูกัน ยังส่งผลให้ขุนแผนถูกเพื่อน คือขุนช้างทรยศ ดาว ๐ ที่อยู่กลางฟ้า ทำให้ขุนแผนเชี่ยวชาญมนตร์คาถา และยังได้ของวิเศษมาไว้กับตัว อิทธิพลของอำพุเกณฑ์ที่เต็มไปด้วยบาปเคราะห์ กลับได้ดีทางสงคราม รบชนะทุกครั้งเป็นใหญ่เป็นโตทางฝ่ายทหาร เป็นถึงแม่ทัพหลายครั้งหลายหน
 


ดาว ๕ เป็นอุจจ์กุมดาว ๖ และดาว ๒ ที่โยคหลัง ทำให้เป็นคนฟุ่มเฟือยในความรัก มีความฉลาดที่จะเรียนรู้สรรพวิชาได้อย่างรวดเร็ว ดาว ๗ กุมลัคนา ชีวิตลำบาก ผ่านอุปสรรคนอนกลางดิน กินกลางทราย ต้องหลบหนีหลายครั้ง อาฆาตพยาบาทหึงหวง จนทำให้เกิดเรื่องหลายครั้งหลายหน แต่ดาว ๗ ก็ให้คุณทางทหาร คือแกล้วกล้า กล้าหาญในการสงคราม ดาว ๐ ดาววินาศที่อยู่กลางฟ้า ยังมีผลให้ชีวิตต้องแอบซ่อน หรือพบกับคดีความ การใส่ร้ายป้ายสีของขุนช้าง แลในภพพันธุที่ได้เกณฑ์ ทำให้ตระกูลขุนแผนเป็นตระกูลใหญ่ บุตรชาย หลานชายมากมาย แต่เต็มไปด้วยบาปเคราะห์ ทำให้ตระกูลวุ่นวายบุตรหลานทำสงครามฆ่ากันเอง โดยเฉพาะดาว ๑ ที่ถูกราหูกุม แถมยังทำให้ทุกคนอยู่ไม่เป็นสุขทำศึกสงครามกันเป็นประจำ แต่อำนาจของอำพุเกณฑ์ ยังคงเป็นใหญ่ในแผ่นดินทุกรุ่น มีฐานะเป็นปึกแผ่นกันทุกคน
 


นี่คือตัวอย่างของดาวบาปเคราะห์คู่ศัตรู ในโยคเกณฑ์ที่เรียกว่าดีเลิศ ซึ่งจะส่งผลสองด้านในเวลาเดียวกัน