กรณีศึกษาฮวงจุ้ย

 

การย้ายที่อยู่อาศัย
10 พ.ค. 2558

 

โดย ษณอนงค์ คำแสนหวี(อาจารย์แอน)

 

     ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ   

 

กรณีศึกษานี้ เป็นเรื่องของคนที่มีการย้ายที่อยู่อาศัยบ่อย ๆ ในตอนแรก เจ้าตัวอาศัยอยู่ในคอนโดในซอยตัน  เป็นคอนโดอยู่ในกลางเมืองของคนที่เริ่มทำงานหรือคนที่เริ่มต้นชีวิตอาศัยอยู่กัน ในราคาที่เขาสามารถจ่ายได้  แต่ข้อเสีย คือ ต้องเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาแล้วเข้าซอย และมีระยะที่จอดรถไม่กว้าง คือ   หมิงถัง ก็เล็ก แล้วที่ไม่สอดคล้องกับดวงชะตาคือ ทำให้เจ็บไข้ได้ป่วยบ่อย เลยทำให้ตื่นสาย

 ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ

เหตุที่เลือกไปอยู่ตรงนั้นในตอนแรก ก็เพราะว่าอยู่ใกล้ที่ทำงาน เรียกว่า เดินทาง  5  นาทีถึง เพียงแต่คนคนนี้ที่มีจุดอ่อนอยู่แล้ว คือ ในดวงชะตามีธาตุดินเยอะ  เมื่อพอไปอยู่สถานที่ธาตุน้ำ ก็พิฆาตกัน

 

สถานที่ธาตุน้ำ ก็คือ สถานที่มืด ไม่สว่าง

 

เมื่อเกิดการพิฆาต ก็จะทำให้เกิดอาการกับทางเดินอาหาร เพราะว่าดินเมื่อมาเจอน้ำ จะส่งผลให้ดินกลายเป็นโคลน นั่นก็คือทำให้ท้องเสียบ่อย  เขาก็มาปรึกษาว่า อาจารย์แอนครับ ผมป่วยบ่อยและทำให้ลำบากในที่ทำงาน ทำยังไงดี

 ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ

อันนี้ เนื่องจากสถานที่ทำงานก็มีลักษณะเหมือนกันคือ เป็นห้องที่มืด แคบอึดอัดเหมือนกัน เพราะประจันกับกำแพง พอนานเข้าก็มีอาการปวดหัว ภูมิแพ้

 

ทีนี้ การที่จะแก้ทำเลของคอนโดนั้นยาก  เราดูจุดอ่อนเขาแล้ว ก็ลองย้ายที่อยู่กัน   คือ  เราเอาเคล็ดก่อน ถ้าป่วยก็ต้องไปนอนโรงพยาบาล ก็ให้ไปเลือกอยู่คอนโดที่ใกล้กับโรงพยาบาล ซึ่งทางเข้าก็แทบจะเป็นทางเดียวกันเลยคือเหมือนเข้าโรงพยาบาลทุกวัน  เพียงแต่เป็นที่โปร่ง มีแสงแดด

 

สุขภาพก็เริ่มแข็งแรงขึ้น หน้าที่การงานก็เปลี่ยนแปลงไป  เพราะว่าย้ายที่ทำงานด้วย   และคอนโดที่อยู่ใหม่หน้าต่างเยอะ มีแสงสว่างมาก อยู่ในที่โปร่งกว่าเดิม ก็กลายเป็นว่าไปได้งานที่ไม่ปิดปราณ เป็นงานที่เขาต้องวิ่งไปมาติดต่องาน เรียกว่า หน้าที่การงานเจริญมาโดยลำดับ 

 ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ

การเปลี่ยนที่อยู่แต่ละครั้ง เราต้องดูจุดอ่อนเขาว่า เมื่ออยู่สถานที่นั้นเป็นอย่างไร  บางครั้งแม้จะเป็นบ้านเช่าหรือคอนโด เราไม่อาจจะเปลี่ยนทำเลไปได้ เราก็ต้องสังเกตว่าจุดอ่อนเข้ากับดวงชะตาเขาไหม 

 

ทีนี้ ธาตุดิน เมื่อมีความหนักแน่นน้อยลงก็ทำให้ไหลออกด้านข้าง ทำให้เกิดความไม่แน่นอน  อาจจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ทีนี้ถ้าไปที่ทำงานซึ่งมีธาตุไม้แรง ไม้ก็ดูดดิน เกิดการพิฆาตกัน หาจุดตรงกลางยังไม่ได้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เพราะฉะนั้น ที่อยู่อาศัยแต่ละครั้งที่เราคัดเลือกให้ ต้องดูจุดอ่อนตรงนี้ด้วย

 

อย่างในกรณีนี้ แม้ว่าเวลาเปิดหน้าต่างนอนของคอนโด จะมองเห็นตึกโรงพยาบาล กลับไม่เป็นไร เพราะว่าเราดูที่เดิมว่าของเดิมเราทำเพื่อวัตถุประสงค์อะไร  เราก็บอกเขาถ้าป่วยก็เดินออกมาเข้าโรงพยาบาลตรงนั้นได้สบายๆ  ปรากฏว่าเขาไม่ป่วยเลยหรือจะเป็นเพราะว่าร่างกายกลัวโรงพยาบาล  หรือว่าเหมือนร่างกายเข้าโรงพยาบาลทุกวันก็ไม่ทราบ 

 

แต่ถ้าเป็นคนปกติ ที่อยู่ที่พักอยู่ในสถานที่ลักษณะที่เปิดหน้าต่างประจันหน้ากับห้องคนไข้ จะไม่ร้ายเท่ากับประจันหน้ากับประตูทางออกของศพ 

 

เคยมีอยู่ซอยหนึ่งบ้านตรงกันเป๊ะเลยกับประตูทางออกของศพ ในที่สุดก็ไฟไหม้ การค้าก็ตก  จนกระทั่งเปลี่ยนหน้าร้านของเขาเป็นขายวัตถุโบราณ ที่เป็นกระแสเดียวกันก็เลยอยู่ได้  แต่ไม่ควรขายพวงหรีดหรือโลงศพ อันนั้นจงใจเกินไป เพราะหากเป็นอาชีพประเภทนี้ควรจะอยู่หน้าวัดมากกว่า 

 

ดังนั้น อาชีพที่สอดคล้องกับประตูทางออกของศพ หากไม่ใช่เป็นร้านขายดอกไม้  หรือว่าของเยี่ยมไข้  ก็ควรจะเป็นร้านขายของแอนทิค หรือถ้าจะทำร้านอาหารก็ต้องเป็นแนวแอนทีค หรือแม้แต่ร้านสปาก็ต้องจัดเป็นแนวแอนทีคอีกเหมือนกัน

 

 เรียกว่า ถ้าจะทำธุรกิจแถวหน้าโรงพยาบาลจะต้องทำธุรกิจที่เป็นมงคล เพราะว่าจะมีความหมายกับคนไข้และญาติมาเยี่ยม หรือทำเป็นสถานออกกำลังหรือว่าสถานที่บำบัด  เป็นต้น  แต่ว่าการจัดตกแต่งจะต้องออกในแนวสภาวะหยินที่ดูสดใสสวยงาม  มีกลิ่นหอม   ถ้าเป็นร้านอาหารก็จัดให้ดูแนวย้อนยุคให้ดูโบราณ ดูเก่าก็ได้

        ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ

กลับมาที่กรณีศึกษาข้างต้นต่อ เจ้าตัวย้ายจากคอนโดห้องเล็ก มาอยู่ห้องที่ใหญ่กว่าเดิม ในคอนโดที่เดิม โดยที่เจ้าตัวยังมีสุขภาพที่ไม่เต็มร้อย คือ เจ็บไข้ได้ป่วยมา  ในตอนแรกที่ย้ายมาอยู่ที่กว้างไปเลย มันก็ดูโหรงเหรง   ปราณก็เลยรั่ว แต่อย่างน้อยให้เอาครอบครัวมาอยู่อย่างปิดปราณอย่างเป็นสุขก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยมาทีหลังเรียกว่า Lucky in love  และ in game ค่อยตามมา เพราะว่าการที่จะอยู่หลังโรงพยาบาลจะให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานไปซะเลย มันเป็นไปไม่ได้ ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง  ฮวงจุ้ยไม่ใช่ไสยศาสตร์ที่จัดปั๊ปแล้วได้ทุกอย่างในชีวิตเหมือนแก้วสารพัดนึก  ก็ต้องได้อย่างใดอย่างหนึ่ง อะไรที่จะได้ก่อน คือ  เสมือนหนึ่งทำเลเลือกให้เลยไม่ใช่เราเลือกก่อน  เช่น  บอกว่าขอหน้าที่การงานให้ดีก่อน แต่ว่าสุขภาพคุณไม่ดีนี่นา  เอาสุขภาพก่อนดีไหม เลือกอาศัยอยู่หลังโรงพยาบาลนะ แล้วเลือกห้องปิดปราณ   เป็นห้องคอมแพ็ค เสมือนหนึ่งมีอะไรเป็นของตัวเอง มีครัว มีห้องนอน  มีห้องแต่งตัว อันนี้ครอบครัวก็จะดี อยู่อย่างเป็นสุข  มีเพื่อนฝูง  และหลังจากนั้นหน้าที่การงานก็ตามมา

 อาจารย์หม่า, ซินแสภาณุวัฒน์, หมอช้าง, หมอลักษณ์, อาจารย์มาศ, อาจารย์แอน

แม้ว่าในตอนแรก หน้าที่การงานอาจจะยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร แต่ว่าแวดล้อมด้วยเพื่อนฝูงและครอบครัวจะมีสุข 

 

สาเหตุก็คือ คอนโดแห่งนั้น เมื่อเข้าไปแล้ว มันเป็นจุดของเพื่อนฝูง ที่นั่งเล่นซึ่งติดกับครัว  คือ เพื่อนฝูงมาก็อยู่กับครัว มีของกินไม่อั้น  แล้วก็ตัวเจ้าของเอง เขาก็จะมีพื้นที่ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นที่นอนหรือห้องแต่งตัว แม้จะมีขนาดเล็กหน่อยแต่แบ่งเป็นสัดส่วน และสัดส่วนตรงนี้จะต้องเรียงลำดับ คือจะไม่เดินซิกแซก  คือ  เมื่อเข้าเขตห้องนอน  ห้องน้ำห้องแต่งตัวอยู่ฝั่งเดียวกัน ถึงแม้จะเล็กก็ตาม และส่วนที่เป็นครัวก็เฉียงมาตรงบริเวณที่นั่งรับแขกซึ่งก็ไม่ผิดลักษณะการใช้ชีวิต และออกมาจากห้องก็ต้องให้ใกล้ลิฟต์ ใกล้ประตูเพราะว่าจะขยันในการทำงาน  หรือแม้แต่จะเป็นการออกไปพบปะเพื่อนฝูงก็ตาม  คือ  เราพยายามจัดให้สอดคล้องกับชีวิตของเขาให้มากที่สุด 

 

       ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ

การออกจากห้องแล้วผ่านโรงพยาบาล อาจทำให้หน้าที่การงานไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว เพราะเหมือนกับว่าคนป่วยออกไปทำงาน  แต่หากว่ามีอาชีพรับราชการ หรือว่าทำงานประจำจริงๆก็จะอยู่ได้  แต่ถ้าเป็นงานธุรกิจ งานวิ่ง งานขาย อาจจะไม่ได้  100% 

 

ต่อมา ในครอบครัวมีความสุข หน้าที่การงานพอที่จะดีขึ้นบ้าง ได้ทำอะไรที่เป็นอิสระแก่ตัว เราก็แนะให้เขาย้ายเป็นห้องใหญ่ขึ้น  และธุรกิจเขาก็ขยายขึ้นมานิดหนึ่ง 

        

คอนโดนี้มีสระน้ำและต้นไม้อยู่ตรงกลางซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญ คือ ตำแหน่งธาตุดิน   ทีนี้เราต้องดูว่าใครไปอยู่อาศัย ยกตัวอย่าง ผู้อยู่อาศัยในกรณีศึกษานี้มีธาตุดินเยอะมากจะส่งผลให้ใจร้อน  เอาความคิดเห็นของตัวเองเป็นใหญ่  เมื่อมาอยู่ที่นี้ การผ่านเข้าออกโรงพยาบาล  ที่ในปัจจุบันนี้ก็เสมือนกับเป็นศูนย์การค้า คือ มีคนเข้า-ออก มีร้านขายกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ก็กลายเป็นว่าส่งผลให้เขาได้ทำงานที่เกี่ยวกับร้านสะดวกเข้าสะดวกออก  คือ  เขาก็ไปมีธุรกิจเหล่านี้ด้วย 

 

ประกอบกับที่เรียกว่าส่วนของน้ำทำให้ธาตุดินลดความดื้อรั้นลง  ธุรกิจที่ไปทำต้องอาศัยความพยายามที่จะเรียนรู้  คือ ทำเลส่งผล แต่ต้องอยู่ที่ประสานบุคคลด้วยว่าจะเรียนรู้อะไรมากขึ้น  เช่น เรียนรู้การทำธุรกิจ ค่อยๆเรียงลำดับไป  เรียนรู้การประสานบุคคล  การประชาสัมพันธ์  เรียนรู้ที่จะรักษาสุขภาพของตัวเอง เรียกว่า ทำเลก็จะส่งผลให้มีการขยายตัวในทุกด้าน เรียกว่า กำลังของทำเลที่ส่งนั้นสูง จนทำให้เจ้าตัวก็มีความรู้สึกอยากจะมีอะไร ทำอะไรที่เป็นสัดส่วนของตน  แทนที่จะลอยไปลอยมา เพราะการอยู่คอนโดนั้นจะให้ความรู้สึกของการอยู่ชั่วคราว พอชีวิตเริ่มปักหลัก ก็จะเกิดความคิดขึ้นมาเองว่า อยากจะย้ายไปสู่ที่ที่ดีกว่า ก็เริ่มเป็นบ้าน มีสัดส่วนที่ชัดเจนมากขึ้น มีสัตว์เลี้ยง เริ่มเป็นครอบครัว 

 

 ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย, ฮวงจุ้ยคอนโด, หมิงถัง, ปราณรั่ว, ฮวงจุ้ยเพื่อสุขภาพ