ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำเล ตอนที่ 1
6 ส.ค. 2558

 

คือ อุปกรณ์ เครื่องมือ วัสดุสิ่งของต่าง ๆ ที่นำมาใช้แก้ไข หรือใช้ในการปรับแต่งฮวงจุ้ย  อุปกรณ์ที่มีอยู่ในธรรมชาติที่เราสามารถนำมาช่วยแก้ไขทำเลมีอยู่มากมายหลายอย่าง แต่ที่นำมาใช้แล้วเกิดประสิทธิภาพ มีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น

 

 

วิธีแก้ฮวงจุ้ย, อุปกรณ์แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยโชคลาภ, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย


 

1. ต้นไม้ จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุด เพราะถือว่าเป็นตัวยาสารพัดประโยชน์ที่ใช้ในการแก้ไข อีกทั้งยังให้ประโยชน์ในทางสภาพแวดล้อมด้วย ช่วยลดมลพิษ ช่วยฟอกอากาศ ให้ความสวยงาม และทำให้เกิดความสมดุลกลมกลืนกับธรรมชาติ ช่วยทำให้สภาพแวดล้อมน่าอยู่ ให้ร่มเงาบังแดด ช่วยลดกลิ่นหรือเสียงที่รบกวนต่าง ๆ ฯลฯ ทั้งปิดบังทัศนียภาพไม่สวยงาม เช่น ที่รกร้าง โรงงาน สุสานใกล้บ้าน กองขยะ หรือแม้แต่ทำเลที่ไม่เหมาะสม ก็เอาต้นไม้มาวางได้ หรืออะไรที่พุ่งตรงเข้ามา มีลักษณะแหลมคม ปลูกต้นไม้กันก็สามารถช่วยกันได้หมด (ลักษณะของศรพิฆาตที่พุ่งเข้ามา ต้นไม้ช่วยแก้ได้ ดังนั้นปลูกไม้ใหญ่แก้ไขทำเลได้ หรือเป็นไม้เลื้อยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมตรงนั้นด้วย) หรือแม้แต่มุมแหลมของเสาในบ้าน แก้ไขมุมที่ขาด หรือเว้าแหว่งของรูปทรงบ้าน หรือจุดที่แหลมที่เรียกว่า "ชายธง" การปลูกไม้ใหญ่สามารถช่วยแก้ไขทำเลได้ที่เสียตรงจุดนี้ได้

 


โดยมาก นิยมใช้ต้นไม้ในการแก้ไขทำเลมากที่สุด ทำเลที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากภายในบ้านหรือนอกบ้านก็ตาม ข้อควรระวัง อย่าให้ต้นไม้ตาย เฉา หรือปลูกมากเกินไปจนกลายเป็นรกครึ้ม (เป็นทำเลหยิน) และบ้านที่ปลูกต้นไม้ครึ้มล้อมรอบบ้านไปหมด อาจเกิดภาวะหยินพิฆาตได้ เพราะว่ามีความเป็นหยินมากเกินไป เพราะฉะนั้นในการแก้ไขทำเลทุกอย่างต้องอยู่ในความพอดีหรือเหมาะสมกับทำเลนั้น ๆ

 

 

วิธีแก้ฮวงจุ้ย, อุปกรณ์แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยโชคลาภ, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย

 


2.  กระจกเงา มีความนิยมมากพอ ๆ กับต้นไม้ แต่มักจะใช้ภายในบ้าน (ใช้นอกบ้านหรือหลังคา อาจโดนฟ้าผ่าได้) เพราะฉะนั้น การใช้กระจกเงาแก้ไขทำเลต้องระมัดระวังและวางให้ถูกตำแหน่ง เช่น ในพื้นที่ที่แคบ ใช้กระจกเงาเพื่อให้พื้นที่นั้น ๆ ดูกว้างขึ้น แต่ไม่ใช้ในห้องนอน เพราะติดแล้วถ้าหากกระจกส่องตัวเราหรือเตียงนอน ทำให้เกิดสภาวะการเป็นหยางมากเกินไปหรือเรียกว่าหยางพิฆาต  กระจกเงาสามารถทำให้เกิดการสะท้อนกลับได้ด้วย เช่น เราติดไว้ในมุมหนึ่งเพื่อสะท้อนกลับในสภาพที่เราไม่ต้องการในบ้าน หรือสะท้อนเข้ามาในบ้าน คือ มองแล้วเห็นอะไรในกระจก เช่น รูปน้ำ ตึกสวยงาม แต่ถ้าเห็นเป็นมุมแหลมหรือปลายแหลมพุ่งเข้ามา อย่างนี้ไม่ได้ หรือสะท้อนเมรุเข้ามาอยู่ในบ้านก็ไม่ดี

 


ตัวอย่างเช่น ติดกระจกเงาเพื่อสะท้อนให้ร้านทองมาอยู่ในบ้าน จะได้ร่ำรวย ทำได้แต่ผิดความหมาย และต้องดูธาตุในบ้านด้วยว่า บ้านประกอบด้วยธาตุอะไรบ้าง เช่น ถ้าบ้านเรามีธาตุไม้อยู่เต็มไปหมด จู่ ๆ ก็มีธาตุทอง (ของร้านทองทางกระจก ) สะท้อนเข้ามา ทองตัดไม้ ไม่ดี ต้องดูว่าวัฏจักรในบ้านของเราว่า ธาตุดิน เสริม ธาตุทอง เสริม ธาตุน้ำ เสริม ธาตุไม้ มีทุกอย่างครบในบ้านแล้วมีธาตุทอง เข้ามาเสริมก็จะดี เพราะฉะนั้นการใช้กระจกต้องพิจารณาให้ดีก่อน เช่น ขยายพื้นที่ ถ้าตึงมากไปจะกลายเป็นหยางพิฆาต หรือสะท้อนน้ำ ต้องดูว่าตรงทิศหรือเปล่า ต้องเป็นน้ำตะวันออก ตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ เป็นน้ำดี น้ำเงินน้ำทอง  และการติดกระจกภายในบ้านให้สังเกต เวลาเดินผ่านต้องสามารถมองเห็นได้เต็มตัว ไม่ใช่หัวขาด ตัวคด อย่างนี้ไม่ถูกต้อง

 


กระจก แบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ เรียบ นูน เว้า แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน
ลักษณะเรียบ จะสะท้อน กับดึงดูด
ลักษณะเว้า ช่วยแก้ไขในสิ่งปลูกสร้างที่มีทรงแหลม เช่น ตึกสูง หรือเสาไฟฟ้าแรงสูง จะเปลี่ยนสภาพนั้นให้หัวกลับ
ลักษณะนูน จะแก้ไขธาตุลม หรือ ซอกตึก ทางสามแพร่ง เป็นการเปลี่ยนกระแสของทิศทางไปตามกระจกโค้ง

 

 

วิธีแก้ฮวงจุ้ย, อุปกรณ์แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยโชคลาภ, ฮวงจุ้ยเข้าใจง่าย

 


3.  แสงสว่าง ส่วนใหญ่ใช้ในกรณีที่ต้องพิฆาตหยิน หมายถึง สถานที่นั้น ๆ เป็นหยินล้วน บ้านที่มีความเป็นหยินมากเกินไป แสงสว่างจะช่วยปรับสภาวะความสมดุลของหยินหยางได้ดี เช่น บ้านที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ ทำให้มีแสงสว่างน้อย พื้นที่ข้างบ้านที่รกร้างว่างเปล่า ในบ้านของเราต้องมีแสงจากไฟฟ้าหรือช่องแสง  ถ้าบ้านที่มืดจริง ๆ ต้องเปิดไฟไว้เสมอ โดยเฉพาะไฟตรงบันได  แสงสว่างยังช่วยแก้ไขสภาพบ้านที่มีพื้นที่ที่ไม่เท่ากัน เช่น บ้านที่มีหลังบ้านต่ำกว่าหน้าบ้าน (ตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าไม่ดี) การติดไฟไว้บริเวณหลังบ้านจะช่วยให้พื้นที่บริเวณนั้นเท่ากันได้ หรือบ้านที่มีรูปทรงตัว L (แอล) คือ บ้านขาด หรือ ตัว T (ที) ก็ติดไฟไว้ตามมุมที่ขาด แสงจะสาดทำให้พื้นที่นั้นเท่ากันได้ ถ้าหากเป็นพื้นที่ต่ำ ให้ติดไฟลักษณะเป็นช่อหงายขึ้น จะเป็นการช่วยดึงดิน หรือพื้นที่ให้สมดุลกันได้