ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เคล็ดการดูทำเลแบบโบราณ ตอนที่ ๒
24 เม.ย. 2560

 

ศาสตร์โบราณจะให้ความสำคัญกับพื้นที่ คือการอ่านเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งข้อนี้โดยทั่วไปถือว่ายากที่สุด ข้ออื่นยังพอดูออก แต่อ่านลักษณะพื้นที่เป็นเรื่องที่ยาก เพราะนานาจิตตัง “สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งเห็นดวงดาวอยู่พราวพราย”

 

นักดูดวงจุ้ยหรือคนที่เป็นซินแส จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกปฏิบัติทางจิตให้เข้มแข็ง ไม่อ่อนไหว งมงาย และมีอุปทาน สิ่งที่จะต้องดูและตีความออกมานั้น จะถูกต้อง ปราศจากอุปทานและอคติใดๆ

 

ฟังแล้วอาจจะยาก แต่ไม่ยากสำหรับสมาชิกทั้งหลาย เพราะก่อนมาเรียนวิชานี้ก็ต้องมีพื้นฐานของความดี และความมีพรสวรรค์กันพอสมควร เพียงแต่ให้อยู่ในศีล ๕ มีวิธีคิดที่เป็นธรรม ทำอะไรอย่าฝืนมโนธรรม และข้อสำคัญ ความเป็นผู้ที่อยู่ในมงคล ๓๘ประการ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คนเรานั้น ตีความในสิ่งที่เรามองเห็นได้ถูกต้อง

 

ด้วยเหตุนี้ จึงห้ามนักห้ามหนาว่าอย่าดื่มสุรา เพราะศีลข้อนี้เป็นตัวสร้างสติ ใครมีบาปข้อนี้ติดตัว มักคุมสติไม่อยู่ ตัวเองยังคุมสติตัวเองไม่ได้ แล้วจะไปสอนไปสั่ง ไปแก้ปัญหา หรือแม้แต่ตรวจดูทำเลให้ตัวเองก็ยาก

 

แต่ถ้าทำครบหมดในเรื่องของความดี แล้วให้เพิ่มพูนประสบการณ์ไปเรื่อยๆ จดจ่อกับวิชา หมั่นตีความ เปรียบเทียบ อย่างนี้เราก็จะเป็นผู้อ่านทำเลได้ดีในที่สุด

 

การตรวจดูพื้นที่อย่างง่ายที่สุด ให้เทียบกับธาตุทั้งห้าก่อน เช่น ถ้าที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส เป็นธาตุดิน เป็นรูปสามเหลี่ยม คือธาตุไฟ ถ้าเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าออกยาวๆ เป็นธาตุไม้ และถ้าเป็นรูปที่ไม่สามารถจับทางได้ว่าเป็นธาตุใด ก็เป็นธาตูน้ำ และถ้าเป็นลักษณะกลมๆ มีส่วนโค้ง ก็เป็นธาตุทอง เป็นต้น

 

บางครั้งก็ดูลักษณะอาคารว่าไปสอดคล้องกับธาตุใด ให้ฝึกเริ่มต้นง่ายๆ อย่างนี้ไปเรื่อยๆ เรียกว่าฝึกความชำนาญจากธาตุทั้งห้าก่อน

 

เมื่อดูพื้นที่ได้แล้ว ก็ต้องตรวจดูแสงและการถ่ายเทอากาศ ถ้าเป็นที่ดิน คงต้องดูจากต้นไม้เป็นสำคัญ ตลอดจนลักษณะการตัดถนนผ่านด้วย บางแห่งต้นไม้รกครึ้มเกินไป ทำให้บริเวณนั้นอับชื้น การถ่ายเทอากาศไม่ดี และบางแห่ง ลักษณะการตัดถนน รวมถึงการสร้างบ้านที่ปราศจากแผนหรือผังเมืองที่ดี ทำให้บางแห่งเป็นที่มุมอับ และบางแห่งได้รับแสงแดดที่เจิดจ้าเกินไป เป็นต้น

 

เหล่านี้เป็นการสร้างลักษณะของความไม่สมดุลของธรรมชาติ ที่มีผลกับการดำรงค์ชีวิตของคน เช่น คนที่อยู่กับอากาศหนาวมาโดยตลอด จะมีนิสัยแตกต่างกับผู้ที่อยู่ในอากาศร้อนอยู่เสมอ ในขณะเดียวกัน ผู้ที่อยู่ในแสงที่มืดหรืออับชื้น จะเป็นคนที่เงียบ เก็บตัว มีโรคประจำตัว และอาจเป็นคนขี้อาย ในขณะที่คนที่อยู่ในที่ที่แสงแดดส่องประจำ เป็นคนที่ทำอะไรปราดเปรียว ตื่นแต่เช้า และมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นต้น

 

สภาพแวดล้อมบริเวณข้างเคียง มีส่วนกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ ซึ่งถ้าเป็นศาสตร์โบราณ จะพิจารณาถึงสิ่งที่คุกคามด้วย เช่น ตรงกันข้ามกับบ้านเรา ประตูบ้านเขาใหญ่กว่าเรา มันคือปากที่อ้ากว้างกว่า หมายถึงอำนาจที่มากกว่า และจะดึงดูดทุกอย่างไปหาตัว ซึ่งทางแก้ไขของเราคือ แขวนแก้วคริสตัลไว้หน้าบ้าน รูปลักษณ์ก็จะเป็นลักษณะ มังกรเล่นแก้วหรือพ่นแก้วแหวนเงินทองเข้าบ้านเรา นี่ก็เป็นการอ่านทำลักษณะทำเลอย่างหนึ่ง

 

ถ้าเป็นยุคปัจจุบัน ซินแสสมัยใหม่ต้องตรวจดูว่า สภาพแวดล้อมวงกว้างๆ คือเขตชุมชนที่เราอยู่นั้น เป็นบุคคลที่มีอาชีพใดมากที่สุด เช่น ถ้าชุมชนนั้นเป็นของผู้อยู่อาศัยที่เป็นผู้ชรา เราก็ควรจะทำงานที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมาก เช่นรับราชการ จะทำการค้าแข่งกับใคร ก็จะขัดกับสภาพแวดล้อม มันไม่กลมกลืน

 

หรือตัวอย่างเช่น ในชุมชนหนึ่ง มีสุภาพสตรีอยู่อาศัยมากที่สุด เป็นงานประเภทเย็บปักถักร้อย และเราเป็นทหารรับราชการอยู่บ้านเดียว ตำแหน่งของเราก็จะอยู่ยงคงกระพันอย่างนั้น ไม่เลื่อนไม่ก้าวหน้า แถมนายมาดึงตัวไปเป็นเลขา หรือที่เรียกให้องอาจหน่อยว่า ทส. เพราะอิทธิพลสภาพแวดล้อมพาไปให้ได้ทำหน้าที่ที่คล้ายคลึงกับผู้หญิงไป เป็นต้น

 

สภาพแวดล้อมวงแคบเข้ามาอีก คือ รอบๆ บริเวณบ้าน สายตาเราปะทะอะไรมากที่สุดทุกเช้าทุกเย็น นั่นแหละคืออิทธิพลที่สำคัญ

 

วิธีวิเคราะห์อย่างนี้ เป็นการเอาหลักของศาสตร์โบราณมาประยุกต์กับสภาพปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน

 

แบบบ้านและการตกแต่ง ซึ่งความจริงแล้วแต่ความชอบของส่วนบุคคล ฮวงจุ้ยสมัยใหม่ไม่ค่อยไปจุ้นจ้านมากนัก แต่ศาสตร์โบราณจะให้ความสำคัญกับแบบที่ต้องไม่โดดเด่นจนเกินไป และต้องไม่พ้องกับอวัยวะของสัตว์ เช่น หลังบ้านมีต้นไม้สูง หงิกงอ เหมือนแมลงป่อง นั่นหมายถึงคนในบ้านมักหวาดระแวงในการคบคน

 

หรือบางบ้าน มองดูต้นไม้หน้าบ้านเหมือนเสือตะปบ คนในบ้านจะเจ็บป่วย เป็นต้น

 

ลองนั่งดู ต้นไม้ แบบบ้าน ลักษณะภายนอกของบ้านนะคะ ว่าไปพ้องกับสัตว์ตัวใดบ้าง หรือไปพ้องกับอวัยวะของสัตว์ก็มีผลเช่นกัน

 

การตกแต่งในบ้านก็เช่นกัน ถ้าคุณตกแต่งในบ้านเหมือนผับ คนในบ้านจะเที่ยวเก่ง ตกแต่งในบ้านเหมือนร้านอาหาร คนในบ้านกินเก่ง ตกแต่งบ้านด้วยของกระจุกกระจิกเต็มไปหมด คนในบ้านใช้เงินเก่ง เป็นต้น

 

ศาสตร์โบราณจะไม่ให้ตกแต่งบ้านที่ผิดปกติ ผิดประเพณี เช่น ห้ามตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟประดับประดา เพราะจะเหมือนสำนักนางโลม ห้ามตกแต่งบ้านให้โอ่อ่า หรือใช้มังกรประดับบ้าน เพราะจะเกินตัว เกินฐานะ เภทภัยจะมา เป็นต้น

 

เคล็ดลับตอนนี้ ขอให้จดจำให้ดี พอหอมปากหอมคอนะคะ