ฮวงจุ้ยสำนักงาน

 

ฮวงจุ้ยที่ทำงาน ตอนที่ ๒
4 ก.ย. 2560

 

เคยไปที่ห้องของผู้บริหารท่านหนึ่ง ผนังเป็นกระจกเปิดโล่ง หลักฮวงจุ้ยคือ เวลานั่งหลังต้องผิงกำแพง ถ้านั่งหลังพิงกระจกอย่างนี้เหมือนเรานั่งอยู่บนหน้าผา การนั่งในห้องที่มีกระจกเปลือย ต้องนั่งหันข้าง และมีระยะห่าง ไม่ควรหันหลังให้
ห้องผู้บริหาร เวลาเลขาเปิดเข้ามาแล้ว ควรเจอนายเลย อันนี้พร้อมรับคำสั่ง แต่ถ้าเปิดเข้ามาแล้วเจอกำแพงก่อนเจอหน้าเรา อันนี้พนักงานจะไม่สนใจเรา
 
ห้องทำงานผู้บริหาร, ฮวงจุ้ยห้องทำงาน, ฮวงจุ้ยผู้บริหาร, การจัดห้องทำงาน, ตกแต่งห้องทำงาน
 
ทำเลของฝ่ายขาย จากประสบการณ์จะมีหัวหน้าฝ่ายขาย มีโต๊ะประชุม และบางทีก็ไม่ได้จัดที่นั่งฝ่ายขายก็จะนั่งที่มีฉากกั้นเป็นคอกๆ sale กับ marketing ก็จะอยู่ด้วยกัน จะต้องมีการคุยกัน ฉะนั้นจุดสำคัญที่สุดคือ กึ่งกลางจะต้องเป็นโต๊ะประชุม และก็ปิดปราน และมีประตูกว้างอยู่ตรงหน้า เขาจะได้ออก ปิดปรานคือใช้หัวสมองตรงโต๊ะประชุมนั้น นั่งแล้วเห็นประตูเพื่อที่เขาจะได้ออกไปหางานได้ง่าย และที่ของการตลาดจะต้องนั่งอยู่ด้านใน และ sale จะต้องใกล้โต๊ะประชุม และพอคิดอะไรออกก็สามารถออกประตูไปหาลูกค้าได้เลย
 
สิ่งที่ช่วยให้กระตุ้นยอดขายนั้น การ display ด้านหน้าสำคัญที่สุด ต้องเปิดหมิงถัง ประตูเป็นประตูรับทรัพย์ และต้องมีถุงเงินคือเก็บเงิน คำว่าถุงเงินคือทำเลอยู่ด้านใน คือทำเลตรงนี้เป็นทำเลโดยรวมของบริษัทไม่ใช่แต่เฉพาะฝ่ายขาย ต้องกระตุ้นหมดเลยมาตั้งแต่เปิดประตู display การต้อนรับ ตำแหน่งของบัญชีอยู่หลังสุดไว้เก็บเงิน ตำแหน่งจ่ายอยู่ด้านหน้า sale อยู่ใกล้ๆ ประตู
 
บางที่ชอบเอาเรือสำเภามาวางไว้ อันนี้ก็มีผลเหมือนกัน ยกตัวอย่าง มีอยู่ที่หนึ่ง ทำเลอันนี้เดิมเป็นห้องทำงานหลายห้องที่ต่อกันเป็นรูปเรือและข้างในห้องผู้บริหารก็เป็นเรือมังกร ในห้องฝ่ายขายก็เป็นเรือค้าขาย อย่างนี้พอเปิดประตูเข้ามาเป็นรูปเรืออย่างนี้มีผล แต่ถ้าสมมติว่าเราเอาเรือเล็กๆ สักฝ่ามือหนึ่งมันไม่มีผล มันไม่ได้สอดคล้องอะไรเลย
 
มีความเชื่อว่าต้องวางเรือสำเภาลำใหญ่และต้องหันหน้าเข้า ต้องดูว่าเรือนั้นหมายถึงขนเงินหรือขนสินค้า ถ้าเรือหมายถึงการขนสินค้าไปขาย เราจะได้คำตอบว่า ควรจะหันหน้าเข้าหรือหันหน้าออก
 
ห้องทำงานผู้บริหาร, ฮวงจุ้ยห้องทำงาน, ฮวงจุ้ยผู้บริหาร, การจัดห้องทำงาน, ตกแต่งห้องทำงาน, ฮวงจุ้ยกับรูปภาพ
 
ถ้ามีเรือ ก็ต้องมีน้ำ ต้องติดภาพน้ำด้วย ไม่งั้นมันก็จะเกยตื้นอยู่ตรงนั้น จะเหมือนกับท่านอนาบิณฑกะทำเรือไปอับปางที่อื่น ถ้าเราจัดออฟฟิตทุกอย่างแล้ว เรือไม่ได้สอดคล้องอะไรเลยก็ไม่มีผล แต่ถ้าเราจัดออฟฟิตให้มีน้ำมีเรือ มีสินค้า มีอะไรที่เป็นองค์ประกอบของเรือ รูปภาพทุกอย่างต้องสอดคล้องกับสิ่งที่เราวาง ที่พบมากที่สุด คือออฟฟิตระเกะระกะไปหมด แล้วแต่ใครจะให้มา มีทั้งลูกโลก กวนอู รูปศาสตร์ทุกแขนง พระพิฆเนศ จัตุคาม ฯลฯ แบบนี้ก็จะต้องจัดใหม่
 
ยกตัวอย่างที่หนึ่งที่ออฟฟิต คนไปทักเขาว่าทำไมติดแต่รูปแรด คุณจะเหนื่อยและอดทนเหมือนแรด แต่เจ้าของเขาชอบ พอเราไปเห็น ทั้งออฟฟิตเขาตกแต่งเป็นแรดหมด เพราะว่าเขาทำกิจการที่มันต้องอาศัยความอดทนเหมือนแรด ขายอิฐบล็อก อุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ และทั้งบริษัทมันกลมกลืนกันเป็นแรดหมด ถ้าบริษัทนี้มีแต่ผู้ชายก็ไม่เป็นไรเพราะเจ้าของเขาชอบของเขา
 
ในทางฮวงจุ้ย ต้องให้พื้นที่น้อยและคับคน ดีกว่าพื้นที่ใหญ่แต่โหลงเหลง พื้นที่น้อยคับคนคือหยาง พื้นที่ใหญ่คนน้อยคือหยิน ถ้าเราจะขยายบริษัท เราก็ต้องดูว่ากิจการไปได้ดีมาก คนเริ่มเยอะแล้ว ค่อยขยาย อย่าไปขยายเผื่อ หรือบางบริษัทมีคนน้อยแต่ว่าตึกใหญ่โต ก็ให้พนักงานอยู่คนละชั้น มันก็เลยหยินเยอะ ทำให้ทะเลาะและแตกกัน เราก็ต้องรวมทั้งหมดมาอยู่ชั้นเดียวกัน ชั้นที่เหลือก็อาจจะทำเป็นชั้นประชุม กินข้าว หรือว่าทำกิจกรรมต่างๆ ก็จะดีขึ้น
 
การจัดด้านหน้าบริษัท ก็ขึ้นอยู่กับว่าบริษัททำอะไร ถ้าเป็นบริษัทคอนเซ้าท์ มันก็ไม่ควรจะคึกคักเพราะต้องใช้สมาธิ แต่ถ้าเป็นบริษัทที่ขายสินค้าปกติทั่วไป อันนี้หน้าร้านจะตายไม่ได้ จะต้องทำประตูให้ดี display ให้ดี แต่ถ้าตัวหน้าร้านที่โชว์สินค้าอยู่คนละที่กับออฟฟิต ที่ออฟฟิตก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องคึกคัก แต่ว่าต้องมีสีสันสดใสที่ทำให้คนอยากไปทำงาน อันนี้ไม่ได้มีส่วนในการกระตุ้นยอดขาย แต่มีส่วนในเรื่องของการกระตุ้นพนักงาน บางที่ออกไปขายข้างนอก ก็ไม่จำเป็นต้องคึกคัก แต่ประตูต้องไม่ตาย และหมิงถังต้องมีเสมอ
 
เราเป็นพนักงานบริษัท เราควรจัดโต๊ะของเราให้เป็นที่ที่อยากทำงาน เป็นระเบียบ มีสิ่งทำให้เรากระตือรือร้น มีต้นไม้ ฯลฯ ถ้าเราจัดให้โต๊ะทำงานเราน่าทำงาน ก็จะส่งเสริมให้เราอยากทำงานและมีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และถ้าเกิดเจ้านายเราดุมาก ต้องดูว่าเขาดุเพราะอะไรหรือดุเป็นนิสัยของเขา ถ้าเราจะลดความดุก็ต้องจัดสภาพแวดล้อมเขาให้รื่นรมย์ ถ้าสมมติว่าเขายอมให้เราจัดให้ หรือถ้าเป็นเลขา เอาดอกไม้ไปวางบนโต๊ะ จะมีผลไหม ขึ้นอยู่กับนิสัย ทำเลมันพร้อม แต่ว่าฟ้าให้มาเป็นคนแบบนี้ จู้จี้ จุกจิก และดุ ต่อให้ทำทำเลอย่างไร ประสานบุคคลเขาก็เอาออกเพราะเขาไม่ชอบ เหมือนตอนที่ขงเบ้งไม่จัดทำเลให้เตียวหุยอารมณ์เย็นลง เพราะถ้าเขาไม่ชอบเขาก็ไม่อยู่อยู่ดี เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราแก้อะไรไม่ได้เราก็ต้องวาง หรือต้องมีวิธีการจัดการในงานของเรา หรือให้เกี่ยวข้องกับเจ้านายน้อยที่สุด