กรณีศึกษาฮวงจุ้ย

 

ประสบการณ์ฮวงจุ้ยจากอาจารย์แอน ตอนที่ 1/4
20 พ.ค. 2554

 

เรื่องการตัดถนน ประเทศจีนเคยมีปัญหาทางรถไฟสายทรานไซบีเรียตอนที่ตัดผ่านประเทศจีน ทำเลมังกรไฟ, ทรานไซบีเรีย, ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, ฮวงจุ้ยโชคลาภ  คนหัวเก่าคัดค้านกันมากเลย บอกว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ จะผ่าประเทศจีนออกไป  จะเกิดการรบ ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้  แต่ว่าผู้นำประเทศจีนฉลาด  บอกว่า เขาเอามังกรไฟมาพาดผ่านเพื่อให้ชาวจีนเกิดความกระตือรือร้น ธาตุดินดี ก็เลยโอเคให้เอามังกรไฟมาพาดผ่าน  คือ  มันอยู่ที่เจตนา  ทั้งๆที่จริงเหตุผลคือการเชื่อมยุโรปเข้าด้วยกัน  ทางสายทรานไซบีเรียสร้างด้วยรัสเซียบ้าง  ฝรั่งเศสบ้าง มาช่วยกันสร้างต่อๆกัน จนกระทั่งมีทางออกทะเลเพื่อที่จะค้าขาย  ผู้นำก็เลยคิดว่าจะพูดอย่างไรให้คนที่มีความเชื่อในเรื่องนี้ได้เข้าใจ  พอบอกว่าเป็นมังกรไฟนำความมั่งคั่งมาสู่ก็จบ

 

ถ้าเป็นที่กลับรถที่ไม่ใช่เกือกม้า แต่ว่าเป็นที่กลับรถลอดใต้สะพาน ถ้าเกิดว่าธุรกิจเราหรือว่าร้านเราเป็นร้านเล็กๆ แต่ไปอยู่ตรงจุดใกล้ถึงทางกลับรถที่ต้องวนใต้สะพาน  กิจการที่สามารถทำได้บริเวณนั้นคือ ร้านตัดเสื้อกับร้านอาหาร  ทำเลมังกรไฟ, ทรานไซบีเรีย, ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, ฮวงจุ้ยโชคลาภ แต่หากว่าเป็นร้านกาแฟคนจะไม่แวะ  แต่ถ้าเป็นร้านอาหารที่เป็นเจ้าอร่อย  เช่น  มีคำว่า เจ้าเก่าเจ้าโบราณ ถึงอยู่ใต้สะพานคนก็จะไป

 

แต่ถ้ายังไม่ถึงใต้สะพานก่อนทางกลับรถ ถ้าจะทำร้านกาแฟจะต้องมีที่จอดรถ  ต้องมีคำว่าที่จอดรถ คือมีทางน้ำเข้า มีทางถนนที่จะนำเข้าไป มีที่จอดรถ มีทางเข้าโอ่โถง  มีสวนอยู่ข้างหน้า คนไปนั่งจิบกาแฟเขาดูอะไร ให้เขาดูสะพานกลับรถหรือ เขาก็ต้องดูสวน  ที่สำคัญเราต้องจัดภูมิทัศน์ภายในของเราให้ดี

 

 ทำเลมังกรไฟ, ทรานไซบีเรีย, ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, ฮวงจุ้ยโชคลาภเคยไปจัดร้านกาแฟที่อยู่ในซอย  พอเลี้ยวเข้าซอยเป็นอพาร์ตเม้นท์และซ้ายมือก็เป็นร้านกาแฟเล็กๆ  ฉะนั้นต้องทำป้ายยื่น พอคุณเข้าซอยมา คุณจะต้องเห็นร้านกาแฟนี้ก่อนเลย  และที่จอดรถ    ต้องสามารถที่จะเลี้ยวแล้วจอด  สวนก็ต้องสวย รูปแบบจะต้องโดดเด่น  มี theme ของร้าน อย่างนี้คนถึงจะเข้าไป  เพระฉะนั้น เราจะต้องตีความของธุรกิจเราเอง หรือคนที่มาใช้บริการนั้นว่าเป็นอย่างไร 

 

 เคยมีคนเชิญไปดูทิ่ดิน และตรงที่ดินนั้นไม่สามารถที่จะนั่งคุยได้เลยเพราะไปดูบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ ก็จะออกมาหาร้านกาแฟ  คือ  ประเภทที่เรียกว่าคุยธุรกิจย่อมต้องมี  เราก็จะหาที่จอดรถ  มีทิวทัศน์ที่ดี  นั่งสบาย และมีจุดเด่นมี theme ของร้าน ซอยที่เคยเข้าไปลึกมาก ไปหาที่นั่งว่าจะคุยกันที่ไหนดี   ก็ไปเจอร้านกาแฟเขาจัดในแนวสปา  ทั้งห้องนั้นน่านั่งที่สุดเลย  เรียกว่าพอนั่งคุยธุระเสร็จแล้วไม่กลับ ขอกินข้าวต่อ ไม่อยากออกจากตรงนั้น

 

ทำเลมังกรไฟ, ทรานไซบีเรีย, ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, ฮวงจุ้ยโชคลาภ

เพราะฉะนั้น บรรยากาศในร้านอาหารหรือร้านกาแฟที่อยู่ในที่อับมุม ในซอกซอย จำเป็นต้องมีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นเฉพาะตน  มีที่จอดรถด้วย คนก็จะรู้จักเราไปเรื่อยๆ