บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๐/๑ - วิเคราะห์ดวงดาว
20 ก.พ. 2561

 

ดาวพุธ เป็นดาวที่เกี่ยวกับคำพูด เมื่อดาวพุธเสีย จะเป็นเรื่องของคำพูดที่มีปัญหา คำพูดที่ยุยง หรือการชุมนุมก่อม็อบต่างๆ พูดอะไรก็จะเป็นเรื่องกันไปหมด มีผลตั้งแต่ในระดับบ้านเมืองลงมาถึงระดับครัวเรือน จะมีความปั่นป่วนโดยทั่วหน้าในเรื่องของคำพูด พูดไม่ถูกหู พูดแล้วหาข้อยุติไม่ได้ พุธจะหมายถึงสติปัญญาด้วย
 
เปรียบเทียบกับสามก๊ก ตอนที่โจโฉลอบฆ่าตั๋งโต๊ะไม่สำเร็จ ต้องหนีไป จนกระทั่งช่วงที่โจโฉมีความเข้าใจผิดในความมีน้ำใจของแป๊ะเฉีย แล้วฆ่าทั้งครอบครัว หรือการรวมตัวของกลุ่มอ้วนเสี้ยวที่เมืองปุดไฮ รวมกับโจโฉ แล้วแตกกันในภายหลัง ก็เป็นอิทธิพลของดาวพุธทั้งหมด
 
ส่วนเรื่องของดาวพระเคราะห์ชุมนุม ถ้าชุมนุมอยู่ในราศีเดียวกัน จะมีเหตุการณ์โดดเด่นเกิดขึ้น แต่ถ้าชุมนุมเกาะกลุ่มกัน เดินเรียงรายตามราศี จะทำให้มีเหตุการณ์หลายด้านอุ้มชุมนุมกัน ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมตัวของขุนศึกหรือบุคคลผู้ที่มีความสามารถโดดเด่น เมื่อรวมกันมากๆ เข้า จะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า "ข้าก็เสือ ข้าก็มังกร" สุดท้ายก็แตกกันในที่สุด
 
ยกตัวอย่างเช่น การรวมตัวของขุนศึกต่างๆ การรวมตัวของเล่าปี่ กวนอู เดี๋ยวหุย ช่วงที่เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบสุข เกิดโจรผู้ร้าย ต้องระดมขุนพลมาปราบ การรวมตัวในช่วงนี้ไม่น่าจะเป็นผลดี เพราะการรวมตัวกันแต่ละครั้ง ก็แตกกันทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวของขันทีทั้ง ๑๐ ขุนพลทั้งสอง ลิฉุย กุยกี หรือการรวมกลุ่มของโจโฉ จะต้องมีการแตกกันทุกครั้งไป
 
จนกระทั่งมีการรวมตัวกันในกลุ่มที่โดดเด่นขึ้นมาได้อีกก๊กหนึ่ง คือ เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย เมื่อรวมตัวเกิดขึ้นในช่วงดาวบาปเคราะห์ แม้ว่าจะเป็นด้วยจริยธรรม คุณธรรมส่วนตัวของบุคคลทั้งสาม ทำให้เกาะกลุ่มกันได้ดีมากจนตลอดอายุขัยของทั้งสาม ในขณะที่กลุ่มอื่นแต่กันหมด แต่ทั้งสามคนนี้ไม่แตก แปลว่าเป็นการประสานบุคคล คือมีจริยธรรม
 
ถ้าเปรียบเทียบว่าเล่าปี่ เป็นคนมีสติปัญญา อ่อนไหวในบางขณะ มีปิยะวาจา เปรียบเทียบเป็นดาวพุธ ส่วนกวนอูมีความซื่อสัตย์ยุติธรรม เป็นคนตรง เป็นลักษณะของดาวพฤหัส ก็คือดาวศุภเคราะห์ ๒ ดวง เตียวหุย เป็นคนโผงผาง ตรงไปตรงมา คือนิสัยดาวอังคาร แต่ความที่ดื่มสุราตลอดเวลาคือราหูเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถือว่าเป็นดาวบาปเคราะห์ การรวมตัวของทั้งสามเป็นการรวมตัวที่ดาวศุภเคราะห์มีกำลังมากกว่าบาปเคราะห์
 
แต่อย่างไรก็ตาม อิทธิพลของดวงดาวในช่วงที่มีการรวมตัวกันสาบานในสวนดอกท้อ สวนดอกท้อถือเป็นดาวจันทร์ เป็นดาวศุภเคราะห์ ดื่มเหล้าสาบานกันที่นี่ ถือเป็นการรวมตัวที่ค่อนข้างอ่อนโยน เป็นไปในแนวทางที่ดี แต่ก็ยังสู้กระแสดาวบาปเคราะห์ไม่ได้ เพราะว่าทั้งสามคนมีความยากลำบากในการที่จะไต่เต้า เพราะไม่ได้รับราชการอย่างที่หวัง