บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๓/๓ - บังเต็ก
25 ต.ค. 2561

 

สรุปลักษณะชีวิตที่วนเวียนของบังเต็กคือ ดาวสามดวงเสีย จะดีที่ดาวนักรบคือดาว ๓ ดี แต่ดาว ๓ เป็นดาวบาปเคราะห์เล็ก ชีวิตไม่ยืนยาว เมื่อตอนที่รบกับกวนเป๋ง ไม่แพ้ไม่ชนะ วันรุ่งขึ้นกวนอูมารบด้วย ก็ไม่แพ้ไม่ชนะกันอยู่นั้น วันต่อมาแกล้งทําเป็นเสียทีแล้วหนี กวนอูก็ขับไล่ตาม กวนเป๋งกลัวจะเสียทีก็ร้องเรียกเอาไว้ ในช่วงจังหวะนั้นบังเต็กก็ยิงธนูโดนที่ไหล่ขวากวนอู พอบังเต็กขยับเข้าไปจะซ้ำ ถ้าบังเต็กไม่ได้รับการอิจฉาริษยาจะมีผลงานแน่นอน ชนะแน่ พอดีอีกิ๋มแม่ทัพใหญ่อิจฉา กลัวบังเต็กชนะ ได้รับความดีความชอบ ก็แกล้งตีม้าล่อให้บังเต็กถอยทัพ บังเต็กนึกว่ามีเรื่องภายในค่ายก็รีบถอยทัพกลับมา

 

บังเต็กถามว่า ทําไมถึงเรียกกลับ กําลังจะมีชัยอยู่แล้ว อีกิ๋มก็อ้างคำสั่งของโจโฉว่า กวนอูนั้นมีปัญญามาก อาจแกล้งถูกเกาทัณฑ์ล่อให้ตามไปก็ได้ บังเต็กเสียดายเป็นล้นพ้น จะเอาชนะได้แล้ว แต่ก็เสียโอกาสไป ไม่รู้จะทํา ได้แต่เสียใจอยู่คนเดียวที่พลาดโอกาสที่สําคัญไป

 

ฝ่ายกวนอูเมื่อกลับถึงค่าย ก็ชักลูกเกาทัณฑ์ออกจากไหล่แล้วก็สาบานว่า จะแก้แค้นให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็จะเลิกเป็นทหารเลยเสียที่เดียว ทหารทั้งปวงก็ช่วยกันทัดทานไว้บอกว่าให้รักษาตัวให้ดีเสียก่อน จากนั้นแม้ว่าบังเต็กจะออกมาด่าท้าทายอย่างไร กวนอูก็ไม่ออกไปรบเพราะลูกน้องทั้งหลายคอยห้ามไว้ กวนเป๋งก็บัญชาการรักษาค่ายไว้อย่างเข้มแข็ง ปล่อยให้บิดาพักรักษาตัวให้เต็มที่

 

บังเต็กออกมาร้องท้ารบอยู่สิบวัน กวนอูก็ไม่เงียบ บังเต็กคาดว่ากวนอูคงป่วยหนักจึงไม่ออกรบ ควรจะยกทหารเข้าตีหักเข้าค่ายได้แล้ว  แต่แม่ทัพอีกิ๋มก็คอยห้ามไว้ กลัวบังเต็กจะชนะแล้วได้ความดีความชอบมากกว่าตัวเอง  กลับบอกบังเต็กว่า ภาระกิจหลักคือป้องกันเมืองอ้วนเซีย ให้ย้ายค่ายไปตั้งที่ทุ่งจันเค้า เป็นทุ่งที่อยู่ระหว่างหุบเขา ห่างจากเมืองอ้วนเซียสองร้อยเส้น แล้วให้บังเต็กไประวังด้วย แทนที่จะรบให้รู้แพ้รู้ชนะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ก็เลยเสียแผนผิดพลาดคลาดเคลื่อน ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์ จนทําให้ศัตรสามารถตั้งหลักเข้มแข็งได้อีกหนหนึ่ง

 

กวนเป๋งเมื่อรู้ข่าวเรื่องกองทัพบังเต็กอยู่กลางทุ่งจันเค้า ก็รู้ว่าพวกนี้ไม่คิดจะเข้ามาโจมตีอีกแล้ว ก็ใช้เวลานั้นรักษากวนอูจนกระทั่งแผลเกาทัณฑ์หายดี ก็พากันออกไปดูสังเกตพื้นที่เห็นชอบกลอยู่ เพราะใกล้ทุ่งนั้นมีแม่น้ําซงกั๋งไหลเชี่ยวอยู่ตลอดเวลา จึงวางแผนให้ทหารทําเรือน้อยใหญ่เตรียมเอาไว้เป็นอันมาก รอจนกระทั่งถึงเดือนสิบฝนตกหนักติดต่อกัน จะเกิดน้ําท่วมทุ่งอันเป็นที่ลุ่ม เดือนสิบของจีนคือเดือนพฤศจิกายน ฝนตกหนักติดต่อกัน เกิดน้ําท่วมทุ่ง ก็ยกทัพเรือออกไปรบ ฝนตกทุกวันไม่เคยขาด น้ำในแม่น้ําชงกังก็เออสูงขึ้นทุกที ทหารของอีกิ๋มและบังเต็กประสบความลําบากเรื่องที่อยู่อาศัย จนเสงโห ทหารรองของบังเต็กต้องไปร้องต่อแม่ทัพใหญ่ว่าควรจะขยับที่ตั้งทัพเสียใหม่ก่อนที่น้ําจะท่วม จะต้องลําบากกว่านี้ เพราะว่ากวนอูเตรียมทัพเรือไว้แล้วจะเข้าตีแน่นอน อีกิ๋มก็ไม่ฟัง ไล่ออกไป ไม่ให้พูดในสิ่งที่ให้ทหารเสียกำลังใจ ถ้าพูดจะฆ่าเสีย เสงโหตกใจ ไม่รู้จะพูดอย่างไร กลับมาเล่าให้บังเต็กฟัง 

 

บังเต็กบอกว่าความคิดอันนี้ถูก แต่เขาเป็นแม่ทัพหลวง เมื่อเขาไม่ยอมฟังเรา เราเป็นแม่ทัพหน้า จะยกไปตั้งที่อื่นเอง แต่ยังไม่ทันจะได้ย้าย คืนนั้นฝนตกหนัก บังเต็กออกไปดูหน้าค่าย น้ําป่าไหลหลากจากภูเขาทุกทิศทุกทางอย่างรวดเร็วเพราะอยู่ในหุบเขา น้ำป่าไหลเข้าท่วมค่ายลึกหกศอก ทหารก็หนีน้ํากันอุตลุด หนีน้ําไม่ทันก็จมน้ําตาย อีกิ๋มกับบังเต็กพาทหารที่เหลือแยกย้ายกันไปอาศัยเนินเขาเล็กๆ คนละแห่งในบริเวณนั้น

 

พอรุ่งเช้า กวนอูก็ยกทัพเรือโห่ร้องตีกลองเข้ามาทั้งขบวนใหญ่ อีกิ๋มมีทหาร ๕๐ – ๖๐ คน เห็นว่าสู้ไม่ไหวแน่ เลยถอดเสื้อเกราะวางอาวุธยอมแพ้แก่กวนอู โดยไม่มีเงื่อนไข กวนอูก็จับลงเรือแล้วมุ่งเข้าที่บังเต็ก ตอนนั้นตั้งรับอยู่บนเขาอีกลูกหนึ่ง มีทหารเหลืออีก ๕๐๐ รวมกับทหารหลวงที่แยกทางมารวมอยู่ด้วย ก็ตั้งมั่นสู้รบกันเป็นสามารถ กวนอูเอาเรือเข้าล้อมยิงเกาทัณฑ์ถูกทหารตายไปมากกว่าครึ่ง นายทหารชื่อตันเหงกับตันเฉียวเห็นเหลือกำลัง ก็เลยบอกกับบังเต็กว่า ทหารของเราตายไปกว่าครึ่งแล้ว เส้นทางหนีก็ไม่มี ถูกล้อมหมด ควรยอมแพ้ บังเต็กโกรธจัด กล่าวว่าเราให้สัตย์ต่อโจโฉแล้วว่า จะไม่ยอมแพ้แก่กวนอูแน่นอน เลยฆ่านายทหารทั้งสองคนให้ลูกน้องดูเป็นตัวอย่าง แล้วสําทับว่าใครยอมแพ้ ต้องถูกลงโทษเหมือนสองคนนี้ ทหารทั้งหลายก็เลยจำใจตั้งหน้าตั้งตารบกับกวนอู

 

บังเต็กปลอบทหารให้มีใจเข้มแข็งว่า เราได้ยินมาแต่ก่อน อันขึ้นชื่อว่าทหารแล้ว ไม่ได้มีอันย่อท้อแก่ข้าศึก อุตส่าห์เอาชัยชนะจนได้ บัดนี้เราก็อับจนจวนถึงที่ตายอยู่แล้ว ท่านทั้งปวงจงมานะช่วยกันรบจนตายเถิด แต่ทหารทั้งหมดก็ใจเสีย ยอมแพ้แก่กวนอู เหลือแต่บังเต็กคนเดียว โดดลงเรือข้าศึก เอาง้าวไล่ฟันทหารบนเรือ สุดท้าย บังเต็กต้องทิ้งง้าวกระโดดลงน้ําหนี เพราะทหารกวนอูหนุนมาเยอะมาก หนีไปไม่รอด ทหารจับไปให้กวนอู ก็เอาอีกิ๋มมาชําระความ อีกิ๋มกลัวตาย อ้อนวอนขอชีวิต อ้างว่ารบตามคําสั่ง จึงถูกจับตัวขังไว้ที่เมืองเกงจิ๋ว พอเบิกตัวบังเต็ก บังเต็กด่าใหญ่เลย บอกว่าขอตายไม่ยอมแพ้ กวนอูก็เลยต้องเอาไปประหาร แต่ก็ยังปราณีในความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญของบังเต็ก ให้นำศพไปฝังไว้สมเกียรติของแม่ทัพหน้าของข้าศึก