คำคม..ข้อคิด

 

คำคม..ข้อคิด ๓๕
22 พ.ย. 2562

 

วันพระ เตือนตน เตือนใจ กับทางโลกก็พิจารณาได้นะคะ
 
“อยู่กับสิ่งที่เราชอบ แต่เสียทุกอย่างไป กับสิ่งที่ใช่ทำให้ได้ทุกอย่างมา เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องพิจารณาให้ดี
 
รักกับหลง นั้นแตกต่างกัน รัก คือรู้ หลงคือ ไม่มีเหตุผล รักเกิดที่ใจ หลงเกิดจากสิ่งที่พลางใจ
 
พิจารณาอะไร ตรึกตรองให้ลึกซึ้ง เมื่อเข้าถึงก็จะเข้าใจ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเอง “
นี่จึงเรียกว่า คนมีปัญญาอย่างแท้จริงค่ะ
 
 
สมัยก่อน ตอนเช้าก่อนไปทำงาน ก็จะทานเช้ามีข้าวต้ม ปาท๋องโก๋ กาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์
ต่อมา กาแฟ ขนมปัง ไข่ดาว ดูข่าวทางทีวี
ปัจจุบัน กาแฟ ไอแพด
 
สังเกตไหมคะ เทคโนโลยี่ กับเวลา สมาธิ และการวิเคราะห์ ความรู้ในการลงรายละเอียด ที่แตกต่างกัน
 
เราเจริญขึ้น ใช้เวลาน้อยลง แต่สมองเราก็อาจจะหดลง
เพียงแต่ใช้สมาธิ และความคิดมากขึ้นในการโพสต์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่หยาบคาย ไม่ด่า ไม่ยุยง กาลเวลา เทคโนโลยี่ ความทันสมัยทันต่อเหตุการณ์ ก็ไม่สามารถทำลายความละเอียด หรือสมาธิทั้งความเสมอต้นเสมอปลายในการณ์ต่างๆของเราไปได้
 
ทุกคนมีสิทธิ์แสดงสมอง ปัญญา และภูมิที่เราจะไปในชาติต่อไปในโลกออนไลน์นี้เลยค่ะ
 
 
คุณพ่อของอาจารย์ จากไปได้เมื่ออายุครบ89 ปี ผ่านไปแล้ว สองปี ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปี ที่พ่อเลี้ยงดูและให้ความรักกับลูกอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งให้ความห่วงใยและให้อภัยเมื่อทำความผิด ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต พ่อเข้าข้างลูกเสมอ ให้คำปรึกษา คำแนะนำ ทั้งบ่นเสมอว่าพ่อช่วยอะไรลูก ให้ลูก เลี้ยงลูกไม่ได้ตามที่พ่อปราถนา ทั้งที่ท่านเวลานั้นอายุก็มากแล้ว
 
พระคุณของพ่อสุดพรรณา คำสอนที่จำได้เสมอคือ ต้องระลึกเสมอว่า "เราคือใคร เรากำลังทำอะไร เราอยู่ตรงไหน" เพียงสามวลีนี้เตือนสติลูกตลอดมา
 
ทุกคนมีพ่อและพ่อของเราก็เป็นเช่นนี้เหมือนกันทุกคน ในเฟสบุ้คของศิษย์ทั้งหลายช่วยกันแบ่งปันความดีของพ่อของเราวันนี้
 
เหนือเกล้าเราขึ้นไป เจ้าเหนือหัว รัชกาลที่ 9 ของเราที่ทำหน้าที่ประดุจ"พ่อ" ให้กับแผ่นดินตลอดระยะเวลาอันยาวนาน
เรากตัญญูเมื่อพ่อของเราแก่เฒ่า และเลี้ยงดู ท่านเลี้ยงเรามานานกว่าที่เราจะเลี้ยงท่านเสียอีก เพราะเราเพิ่งตั้งตัวได้ที่จะกลับมาดูแลท่าน
 
แม้เจ้าเหนือหัว พระเจ้าอยู่หัวของเรา"พ่อ" ของแผ่นดินผู้มีคุณอันล้นเหลือสุดพรรณาที่ทุกคนในประเทศนี้รู้อยู่แก่ใจ เสด็จสู่สรวงสวรรค์ เราก็ยังน้อมถวายความจงรักและภักดี ทั้งเฝ้าดูไม่ให้ใครมาจ้วงจาบ เหมือนดูแลครอบครัวของพ่อด้วยความภักดี พร้อมใจกันถวายพระพรจากหัวใจทั้งหมด "ทรงพระเจริญ "
 
 
คนโบราณนั้นโชคดีนักหนา ยามสุดท้ายบั้นปลายชีวิต ยังมีภาพแห่งบุญกุศลให้รำลึกถึง เวลาไปทำบุญเรามักจะได้รับเหรียญหลวงพ่อไว้เป็นที่ระลึก เคยกราบเรียนถามหลวงพ่อพระอาจารย์มหาวีระ ถาวโร ฉายาท่านฤาษีลิงดำ ว่าให้ทำไมเยอะแยะ ให้แล้วให้อีก ลูกมีเต็มบ้าน ท่านตอบว่า ทำไมไม่เอาแขวนราวไว้ล่ะ จะได้รู้ว่าเราทำบุญเยอะขนาดไหน ใจจะได้ผูกไว้กับกุศล เพราะเห็นทุกวัน เลยถึงบาง อ้อ ทราบทันทีว่าคุณพ่อของอาจารย์ท่านเก็บเรียงรายทำกรอบแขวนพระองค์เล็กๆ กรอบละ108 ร่วมสิบกรอบ จิตของท่านคงจะได้ สังฆานุสติ
 
น่าสงสารเด็กสมัยใหม่ จิตคงไปผูกไว้กับสตีฟ จ็อบ คอมพิวเตอร์ สุดท้ายบั้นปลายของชีวิตจะไปคิดถึงอะไรที่เป็นกุศล จะมีอะไรติดตา
 
วันพระนี้ ให้จิตระลึกถึงบุญที่เคยทำมามากมายนั้น คิดเป็นภาพนะคะ ให้กุศลนั้นลงไปในจิตจดจำไว้ ถึงจะเรียกว่าจิตดีเป็นกุศลอย่างแท้จริงค่ะ
 
 
สิ่งที่เราลืมง่ายที่สุด คือลืมตัว และมักจะลืมไปในทางที่เราชอบ เรามี เราเป็น ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ไม่ดีในตัวตนของเรา
 
คำด่า คำนินทา แม้มาจากผู้ไม่ประสงค์ดี มาจากการดูถูกเหยียดหยามรังเกียจ ซึ่งผู้กระทำก็อาจจะลืมตัวเหมือนกัน แต่มองมุมกลับ เตือนสติให้เราได้ย้อนดูตัวเองเหมือนกัน
 
ทั้งคำสรรเสริญ คำนินทา ไม่ได้ทำให้เราดีขึ้นหรือเลวลง แต่เราก็ไม่อาจทำใจให้ไม่หวั่นไหวได้ ดังนั้น ถือเป็นการเตือนสติให้เราระลึกได้ ทำดี ได้รับผลอย่างไร ทำเด่นได้รับผลอย่างไร ทำชั่วได้รับผลอย่างไร ทำอะไรไร้สติได้รับผลอย่างไร ข้อสำคัญ พิจารณาตัวเองอย่างตรงไปตรงมาว่า เราไม่ดีจริงไหม คิดไม่ควร วาจาไม่ควรไหม เรากล้าเปิดเผยสิ่งที่เราคิด กล้าประกาศความผิดตัวเองไหม
 
อย่าแก้ไขด้วยการแก้ตัว แต่แก้ไขด้วยความมีสติด้วยคำพูดเหล่านั้น
 
ใครดีใครชั่วอยู่ที่ตัวเขา เราอย่าเขลาเฝ้ามองแต่คนอื่น คิดแก้ไขปรับตัวให้กลมกลืน สติมุ่งยืนฝืนให้ดี
 
เราควรขอบคุณทุกข้อสอบที่ทำให้เราได้หันมาย้อนดูข้อเสียของตัวเองค่ะ
 
 
มื่อเราพบกับอุปสรรค ทุกสิ่งไม่เป็นไปตามคาด เราถูกตำหนิ ความตั้งใจดีของเราไม่มีใครมองเห็น รวมถึงการค้า ธุรกิจ ไม่ประสบผลดังใจ
 
เราคงเศร้าคงเซ็งที่สุด จงพิจารณาไปทีละเรื่อง แยกปัญหา ปมในใจของเรา อย่าเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง อย่าคิดว่าเราต้องถูกเป๊ะไปทุกอย่าง แล้วคอยแก้ไข แก้ตัว เริ่มจากใจคิดไปจนถึงวาจาที่แก้ต่างเพื่อให้คนเข้าใจ เพราะเสียเวลาทั้งความคิดและการกระทำ อย่าลืมว่า จะผิดจะถูก เราเองเป็นคนได้รับผลแห่งการกระทำก่อนใคร
 
ง่ายๆ ทำดีผลออกมาดี ทำไม่ดีผลออกมาไม่ดี
 
ก่อนอื่นสร้างรอยยิ้มให้กับตนเอง คนด่าคือเสียงเพลง ความผิดพลาดล้มเหลวคือบทเรียน ความเพียรในการทำงาน คือทางแก้ไข ขยันสร้างมิตรคือการสร้างธุรกิจ คิดการณ์ไกลคือการสร้างอนาคต อย่าหยุมหยิมกับเรื่องเล็กน้อย จบให้เร็วที่สุดกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับอนาคต
 
และท้ายสุด มีรอยยิ้มให้กับตนเองและทุกคนอย่างจริงใจ
คือคนเข็มแข็งที่จะฝ่าฟันทุกอย่างไปได้ดี และประสพความสำเร็จในที่สุดค่ะ
 
 

จะร้อนหนาว ทุกข์ สุข เผชิญโลกธรรมแปดใดๆ จะไกลจะใกล้ อุปสรรคมากขนาดไหน เมื่อถึงเวลาก็ต้อง สงบ ว่าง และวาง ทุกสิ่ง เรายังดีกว่าอยู่ในเมืองเพียงแค่ฝนตก น้ำก็ยังไม่ท่วม ที่สงบก็หาได้ ดังนั้น เราก็ต้อง สงบ ว่าง และวาง ทำสมาธิ ในวันพระนี้ เพื่อที่จะมีสติและปัญญามองเห็นว่า ในโลกนี้ยังมีคำว่า "เรายังดีกว่า" คือกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติที่จะฝันฝ่าผ่านไปได้ในอุปสรรคทั้งปวง ทั้งทางโลกและทางธรรม 

..อนุโมทนากับความดีของทุกท่านวันนี้ สาธุ