ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

อิทธิพลดาวกุมลัคน์ (ดาวเนปจูน)
13 มี.ค. 2561

 

ดาวเนปจูน ในทางโหราศาสตร์ไทย ถือว่าเป็นดาวใหม่ สมัยก่อนเราใช้ดาวเพียง ๘ ดวง
 
แต่ว่าดาวเนปจูนนั้น มีความสำคัญในปกรณ์ทำนายที่ลึกซึ้ง และก็บอกรายละเอียดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งในการทำนายจะอาศัยปูมบันทึกของโหรไคโร ปูมบันทึกโบราณที่เป็นเรื่องราวของเทพเนปจูน ซึ่งเปรียบเสมือนกับเป็นตำนานดาวฤกษ์ก็ได้ ที่เกี่ยวพันกับดาวเนปจูน
 
โดยปกติ บุคคลใดก็ตามที่ได้รับกระแสจากดาวเนปจูน หรือว่าลัคนามีความสัมพันธ์กับเนปจูน หรือเนปจูนมีอิทธิพลในดวงชะตา จะเป็นคนที่ได้รับความทุกข์ร้อนหรือผิดหวังจากญาติมิตร หรือถูกญาติมิตรหักหลัง หรือว่าตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เพื่อนฝูงหรือคนใกล้ชิดที่ไม่น่าไว้วางใจ หรือนำเรื่องเดือนร้อนมาให้อยู่เสมอๆ
 
บุคคลที่มีดาวเนปจูนกุมลัคน์ ก็พลอยจะได้รับอิทธิพลอย่างนี้เต็มๆ คือได้รับความผิดหวังจากญาติมิตร คนใกล้ชิด คนใกล้ตัว และมักจะได้มีการสมาคมกับคนแปลกหน้า หมุนเวียนเปลี่ยนมา คบเป็นช่วงๆ ไม่คบกับใครนาน เพราะว่าหากจะพูดไปแล้ว ราศีมีน ซึ่งมีดาวเนปจูนครองอยู่ เป็นภพวินาศของโลก (วินาศ เป็นภพของคนแปลกหน้าด้วย คนใกล้ชิดติดตัว)
 
เมื่อเนปจูนไปกุมลัคน์ใคร ก็จะมีผลให้ได้รับความเดือดร้อนจากญาติ คนใกล้ชิด บริวารใกล้ตัว และมักจะได้คบค้ากับคนใกล้ตัวโดยเหตุนี้ อาศัยหลักการจำโดยใช้สถานภาพของโลกเข้ามาเกี่ยวพัน
 
ถ้าดูตามตำนานดาวฤกษ์ ดาวเนปจูนก็จะได้รับความขมขื่น หวาดระแวงจากพี่น้อง และต้องห่างไกลจากพี่น้อง โดยเริ่มต้นที่ Saturn (ดาว ๗) เป็นพ่อของดาวทุกดวงในจักรวาล จับลูกตัวเองกลืนลงท้องหมด แล้วมี Jupeter (ดาว ๕) มาช่วยในภายหลัง แต่ก็เกิดความหวาดระแวง จึงจับพลูโตให้ไปเป็นจ้าวแห่งนรก และให้เนปจูนไปเป็นจ้าวแห่งมหาสมุทร จึงเหมือนกับว่า ต้องพลัดพรากจากพี่น้อง ต้องจากบ้านตั้งแต่เด็กๆ ได้รับความหวาดระแวง และต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว แล้วก็ต้องไปตั้งตนเอง หรือตั้งตนเป็นใหญ่เอง อยู่ในพื้นฐานที่จะต้องปรับตัวขึ้นมาเพื่อที่จะเป็นใหญ่ เป็นที่ยอมรับของคนทั้งปวง ต้องเผชิญปัญหาอุปสรรค นี่คือตำนานดาวฤกษ์ ซึ่งหมายถึงการทำนายลักษณะเฉพาะของดาวเนปจูนนั่นเอง