ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

ลายเส้นในสวน
22 ต.ค. 2559

 

การจัดสวน จะมีวัตถุประสงค์ในการสร้างประโยชน์สุขโดยใช้ศาสตร์และศิลป์ รวมทั้งประสบการณ์มาผสมผสานเข้าด้วยกัน และยิ่งให้ถูกหลักของศาสตร์ว่าด้วยทำเล เพื่อความเจริญรุ่งเรืองแก่ผู้อยู่อาศัยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจและเป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง
 
ประวัติศาสตร์จีนในสมัยราชวงศ์ถัง ได้มีการจัดสวนหย่อม สร้างเมืองจำลอง ขุดธารน้ำใส ทำสวนดอกไม้และเลี้ยงปลา โดยใช้ศาสตร์และศิลป์ผสมผสาน สร้างความรื่นใจแกชาววัง เป็นการจำลองลักษณะธรรมชาติที่งดงาม แลดูไม่คุกคาม มาดัดแปลงให้เข้ากับความต้องการของฮ่องเต้ หรือนัยหนึ่ง ให้ตรงกับดวงชะตาของฮ่องเต้
 
แต่ละวัง แต่ละตำหนัก ก็จะมีการจัดสวนดอกไม้ สวนหย่อม แข่งขันกัน เป็นการตอบสนองความใกล้ชิดกับธรรมชาติ เป็นการรักษาความสมดุลของธรรมชาติที่ถูกทำลายไป
 
ความจริง สวนดอกไม้ ต้นไม้ต่างๆ เหล่านี้ นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังมีคุณค่าในเรื่องของทำเลเป็นอย่างมาก เป็นการสร้างความสมดุลกลมกลืนให้กับพื้นที่ที่อาจมีทำเลที่ขัดแย้งกัน สวนดอกไม้หรือต้นไม้นี่แหละ เป็นการปรับแต่งแก้ไขทำเลที่สำคัญ
 
พูดวนไปวนมา สรุปว่า จัดสวนแล้วดี เป็นการแก้ไขทำเลให้ดีขึ้นอย่างง่ายที่สุดก็แล้วกัน แล้วเราก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะรู้หลักง่ายๆ ของการจัดสวนด้วย เพื่อจะได้มีทั้งศาสตร์และศิลป์ในเวลาเดียวกัน ซึ่งแน่นอน ถ้าเรียกให้สั้นง่ายก็คือ ความสมดุลกลมกลืนนั่นเอง
 
ตามหลักการที่อาจารย์ไปค้นหามานั้น การออกแบบจัดสวน เขาต้องมีเส้น ที่เกิดจากแนวทางเดินในสวน แนวไม้พุ่ม พืชคลุมดิน ซึ่งจะมีความหมายสอดคล้องกับเรื่องของทำเลดังนี้
 
๑. เส้นตรง โดยทั่วไป เส้นตรงจะให้ความรู้สึกที่มั่นคง เข้มแข็ง ง่ายๆ ตรงไปตรงมา แต่ถ้าเด่นมากไป จะหมายถึงความโดดเดี่ยวและแตกแยก แต่ถ้าเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ดูไม่เด่นเกินไปนัก ถึงจะมีความหมายของความมั่นคง เหมือนเป็นฐานของบ้าน แสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียว
 
 
ฮวงจุ้ยโชคลาภ, บ้านกับฮวงจุ้ย, จัดบ้านเสริมฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยเตียงนอน
 
 
๒. เส้นทำมุม แม้จะให้ความรู้สึกของการมีชีวิตชีวา ตื่นเต้น กระตือรือร้น แต่ก็เป็นการแสดงถึงการต่อสู้ด้วย และถ้าเป็นมุมแหลมมากไป ทั้งแคบและคม อาจหมายถึงการผ่าตัดและอุบัติเหตุ ถ้าเรามีมุมตื่นเต้นอย่างนี้ ควรเพิ่มไฟและไม้พุ่มที่ช่วยลดอำนาจมุมแหลมนั้นให้ดูอ่อนโยนลง
 
 
ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน
 
 
๓. เส้นประ แสดงถึง ความไม่แน่นอน ไม่ควรมีมากเกินไปในสวนของเรา เพราะจะแสดงถึงความสับสนและฟุ้งซ่าน และข้อสำคัญ เดินก็ลำบาก แต่ถ้าเป็นอิฐเรียงติดต่อกัน จะให้ความรู้สึกมั่นใจมากกว่า
 
 
ฮวงจุ้ยโต๊ะทำงาน, ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ตกแต่งร้านค้า, อาจารย์แอน
 
 
๔. เส้นโค้งไปมา ใช้ในการออกแบบจัดสวนมากที่สุด เป็นการลดความแข็งกระด้าง และในด้านทำเล มีความหมายถึงในทางกลมกลืนและมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
 
 
ตกแต่งบ้าน, ตกแต่งคอนโด, จัดสวน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยครัว, อาจารย์แอน