ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การจัดบ้านสำหรับคนธาตุน้ำ ตอนที่ ๑
3 ส.ค. 2560

 

ก่อนอื่น เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องธาตุของแต่ละบุคคลก่อนว่า ในทางฮวงจุ้ยจะแยกออกเป็นห้าธาตุคือ ธาตุน้ำ ไม้ ไฟ ดิน และทอง โดยจะเริ่มที่ธาตุน้ำก่อน เราจะเริ่มไล่ธาตุจากปีเกิด โดยดูจากปี พ.ศ. ที่เกิดและนับหลังตรุษจีนแล้ว คือ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ หรือขึ้น ๑ ค่ำเดือน ๓ โดยเริ่มที่ พ.ศ. ๒๔๙๕ – ๒๔๙๖ (มะโรง – มะเส็ง), ๒๕๐๕ – ๒๕๐๖ (ขาล – เถาะ), ๒๕๑๕ – ๒๕๑๖ (ชวด –ฉลู), ๒๕๒๕ – ๒๕๒๖ (จอ – กุล), ๒๕๓๕ – ๒๕๓๖ (วอก – ระกา), ๒๕๔๕ – ๒๕๔๖ (มะเมีย – มะแม) ตามปีเกิดนี้ เป็นธาตุน้ำ
 
ทั้งนี้ยังไม่ลงรายละเอียดเกี่ยวกับทิศดีประจำตัว หรือให้สัมพันธ์กับดวงชะตา เพียงให้จัดบ้านให้สอดคล้องกับชี่ภายในและภายนอก ให้เหมาะสมกับธาตุของเรา
 
ธาตุน้ำ ชาวจีนจะแบ่งน้ำออกเป็นสองประเภทคือ น้ำนิ่ง และ น้ำไหล เราจะต้องสังเกตตัวเราว่า เราเป็นน้ำประเภทไหน
 
น้ำไหล จะหมายถึง ธุรกิจ การติดต่อทางสังคม กิจกรรมต่างๆ หมายถึงแรงกระตุ้น ความเคลื่อนไหว และประสิทธิภาพของตัวบุคคล 
 
คนที่มีลักษณะเหมือนน้ำไหล จะเป็นคนที่ชอบอยู่แต่ในบ้าน ไม่ชอบออกนอกบ้าน แต่เป็นคนที่มีหัวทางธุรกิจ จะทำอะไรมักจะมีความรอบคอบในการติดต่อทางสังคมและกิจกรรมต่างๆ คือเป็นน้ำไหลในทางความคิด ชอบที่จะจัดบ้านเพื่อที่จะสั่งสมเรื่องความคิดของตนเอง จัดระเบียบหมวดหมู่ทางความคิด เรียกว่าน้ำไหล คือไม่อยู่นิ่งในความคิด
 
คนที่มีลักษณะของน้ำไหลในที่นี้ หมายถึงน้ำที่ค่อยๆ ไหล จึงเป็นคนชอบจะอยู่แต่ในบ้าน และมีความคิดในทางธุรกิจ เป็นที่ปรึกษา หรืออยู่เบื้องหลังของคนอื่น เราควรติดภาพที่เป็นน้ำไหลค่อย หรือว่าอยู่ใกล้น้ำหมุนเวียน เช่น ตู้ปลา หรือน้ำหมุนเวียนในลักษณะที่ไม่รุนแรง
 
แต่ถ้าหากเราเป็นคนลักษณะนิสัยแบบนี้ หรือทำธุรกิจเป็นที่ปรึกษา แต่ไปอยู่ในที่ที่น้ำไม่ค่อยไหล ชักโครกตัน ท่อตัน แบบนี้จะทำให้ขาดความคิด อะไรๆ จะเฉื่อยไปทันที
 
ในขณะที่น้ำไหลแรง จะเหมือน “น้ำตก” เป็นน้ำที่ไหลแรงเกินความพอดี ก็จะกลายเป็นคนที่ทำโน่นทำนี่ทั้งวัน ทำเฉพาะหน้า ไม่ได้มีการมองการณ์ไกล มีงานทำทั้งวันยุ่งไปหมด ต้องไปติดต่อสถานที่มากมาย จับต้นชนปลายไม่ถูก แต่ไม่ค่อยได้งาน ไม่ได้เรื่องไม่ได้ราว ลักษณะนี้เรียกว่า เป็นการติดต่อสังคมแบบน้ำตก ไม่ใช่น้ำไหลอย่างที่พูดมาในตอนแรก วิ่งวุ่นติดต่อทั้งวัน แล้วยังต้องกลับมาบ้านเตรียมจัดงานเลี้ยง หรือเตรียมอาหารหัวหมุนเพื่อต้อนรับแขกอีก
 
ถ้าเราเป็นคนลักษณะนี้ ให้เอาน้ำพุมาตั้งไว้ในบ้านถึงจะดี คือมีการติดต่อธุรกิจออกไปเยอะแยะ แต่ว่ายังได้ผลประโยชน์บ้าง เป็นการเสริมตัวเอง น้ำพุก็ต้องทำเป็นอ่างให้เห็นชัดเจน เห็นเป็นน้ำพุพุ่งขึ้นมา เหมือนคนที่มีอาชีพทำประกัน ต้องติดต่อวิ่งไปมาทั้งวัน แถมยังต้องต้อนรับแขกที่บ้านอีก ประเภททำทั้งวันได้แค่บาทเดียว ทำนองนี้จึงให้ทำน้ำพุ
 
กรณีบุคคลที่เปลี่ยนทิศทางหรือล้มเลิกเมื่อพบอุปสรรค ไม่สู้ต่อ ลักษณะนี้หมายถึงน้ำไหลประเภท “ลำธาร” คือเป็นประเภทที่เปลี่ยนทิศทางได้ คนแบบนี้จะสัมผัสโลกภายนอกน้อยไปหน่อย แล้วอยู่ใกล้ใครก็จะเป็นลักษณะคล้ายๆ คนนั้น จิตใจไม่แน่วแน่ เปลี่ยนทิศทางอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบอุปสรรคหรือว่าพบข้อสงสัยในชีวิต ก็จะเปลี่ยนใจได้ทันที ไม่เชื่อใจใคร
 
ถ้าเราเป็นน้ำประเภทนี้ เป็นลักษณะที่ขาดความหนักแน่น ต้องระวังระบบน้ำในบ้าน น้ำประปาในบ้านต้องไหลแรง ชักโครกอย่าให้เสีย น้ำไม่รั่ว ข้อสำคัญ ภายในบ้านต้องมีสิ่งที่หนักแน่นวางอยู่ เช่น ถังข้าวสาร อย่าใช้ถังพลาสติก ให้ใช้โอ่งดิน ให้เป็นธาตุทอง โต๊ะอาหารควรเป็นโต๊ะกลม ภายในบ้านให้ตกแต่งเป็นสีขาว เป็นการจัดบ้านของคนที่ขาดพลัง
 
กรณีที่เป็นเหมือน “แม่น้ำ” คือคนธาตุน้ำที่มีพลัง ทำอะไรต้องสำเร็จ มีคนช่วย เพราะแม่น้ำมาจากกระแสน้ำที่ไหลมารวมกัน เปรียบเหมือนว่า สามารถทำให้สายน้ำเล็กๆ พลอยเปลี่ยนทิศทางตามมา คือเป็นคนที่มีความสามารถในการเปลี่ยนพฤติกรรมคน ละลายพฤติกรรมกลุ่ม
 
คนที่เป็นน้ำแบบนี้ ต้องติดภาพแม่น้ำ หรือย้ายไปอยู่ริมน้ำ หรือว่าต้องได้ยินเสียงน้ำไหล แต่อย่าเอาภาพแม่น้ำไปอยู่บนศีรษะในเวลานอน เหมือนว่าน้ำไหลอยู่บนศีรษะ อันนี้ไม่ได้เพราะจะทำให้พลังเราหมด ถ้าจะติดภาพน้ำ ก็ต้องใหญ่พอสมควร จะติดภาพน้ำเล็กนิดเดียวไม่ได้ หรือจะเอาแค่น้ำแก้วเดียวไม่ได้ ต้องให้ได้ยินเสียงน้ำไหลอยู่ตลอด ตั้งตู้ปลาก็ต้องใหญ่กว่าคนอื่นเขา ตู้เล็กเอาไม่อยู่
 
คนที่มีพลังน้ำแบบ “มหาสมุทร” หมายถึง การติดต่อสัมพันธ์ เช่น คนทำโฆษณา คนทำการตลาด (mass กลุ่มใหญ่ๆ) ให้สังเกตว่า จะเป็นคนที่อยู่บ้านไม่ค่อยติด ทำอะไรก็เยอะแยะไปหมด รับจ๊อบรับงานเต็มไปหมด ลักษณะแบบนี้คือ “น้ำมหาสมุทร” ต้องติดภาพทะเล ประเภทมีเรือเดินสมุทร สำเภา เอามาไว้ข้างๆ ตัว ด้านหน้าบ้านทางเข้าบ้าน ให้ติดกระดิ่งลมให้ลมพัดดังอยู่ตลอดเวลา จะหมายถึงธุรกิจติดต่ออย่างมหาศาล
 
ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยบ้าน, รับดูฮวงจุ้ย, แก้ฮวงจุ้ย, ฮวงจุ้ยธุรกิจ, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยห้องนอน