ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การจัดบ้านสำหรับคนธาตุไฟ ตอนที่ ๒
17 ส.ค. 2560

 

กรณีที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดใหญ่อยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน เราจะจัดปรับทำเลอย่างไรเพื่อไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น จะไม่ทำร้ายเราในทางทำเล
 
โดยปกติแล้ว ธาตุไฟจะไม่ทำร้ายเรา ถ้าหากว่าภายในบ้านเรามีความสมดุลกลมกลืนของธาตุ หรือธาตุอื่นก็เช่นกัน เช่นคนธาตุน้ำ ชั้นหนึ่งของบ้านทางฮวงจุ้ยจัดเป็นธาตุน้ำ ชั้นนี้ต้องไม่ตายไม่รก ไม่งั้นมันก็เหมือนกับเราได้ทำลายตัวเราเองด้วย
 
หรือคนธาตุไม้ ก็ต้องดูว่าชั้นสามของบ้านต้องอย่าเสีย เพราะเป็นการทำลายธาตุไม้ในตัวเรา ส่วนธาตุไฟ หมายถึงชั้นสอง
 
คนธาตุน้ำแล้วบังเอิญมีหม้อแปลงไฟฟ้ามาอยู่ใกล้ๆ ลักษณะนี้ น้ำกับไฟปะทะกัน ต้องเอาไม้มากั้น คือปลูกต้นไม้หรือแขวนต้นไม้ตรงหน้าต่าง ตรงแนวที่ไฟส่องมา
 
คนธาตุไม้ ไม้ไปไหม้ไฟ จะทำให้เราเหนื่อยมาก เราก็เอาอะไรมาเสริมไม้ นั่นคือเสริมธาตุน้ำในบ้าน ตรงประตูบ้าน
 
คนธาตุไฟ แล้วมีหม้อแปลงไฟฟ้ามาอยู่ใกล้ ก็ต้องระวังอย่าให้ธาตุไฟมีมากจนเกินไป ก็โดยการเอาธาตุดินมาเสริม
 
คนที่เป็นธาตุไฟ ถ้าเป็นคนก้าวร้าว ไฟจะแรงมากเกินไป แต่ถ้าเป็นคนที่คำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่น แสดงว่าไฟดี ชี่ภายในสมดุลแล้ว แต่ถ้าไฟน้อยเกินไป จะเป็นคนเฉื่อย ต้องปรับสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อดึงไฟขึ้นมาให้อยู่ในระดับที่พอดีก่อน ถึงจะสมดุลกลมกลืน หรือไปสร้างงานกับสิ่งอื่นหรือไปประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับธาตุในตัวของเรา
 
โดยสรุปแล้ว คนที่มีธาตุไฟเป็นพื้นฐาน ไม่ควรอยู่ในบ้านที่มีลักษณะเหมือนอยู่ในน้ำ คือ มืด ทึบ อับ เช่น อาคารพานิชย์ จะไม่มีหน้าต่างทางด้านข้างของตัวบ้าน บางบ้านก็จัดเก็บสิ่งของ สินค้าต่างๆ ไว้ด้วย เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ของเก็บเหล่านี้มันมีเพิ่มมากขึ้น ก็ควรจะมีการจัดบ้านใหม่ทุกปี
 
โดยของต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ ให้เอาออกไปบ้าง ล้างสต๊อก ลดราคา ทำทานหรือนำมาจัดใหม่ เพื่อให้เกิดความสว่างโล่งขึ้นไปในบ้าน เปลี่ยนแปลงระบบไฟให้ดี คือดูไฟให้มันสว่างพอสมควร อย่าให้มืดทึบ แต่ถ้าต้องการประหยัด ก็ต้องให้ห้องหรือพื้นที่ที่เราใช้นั้นสว่าง ห้ามมืดเด็ดขาด โดยเฉพาะบันได ควรจะมีไฟเปิดอย่าให้มืด เพราะว่าธาตุไฟหมายถึงพลัง เหตุผล การแสดงออก จรรยามารยาท ยังหมายถึงพลังในการทำงานด้วย
 
ในทางโหราศาสตร์ถือว่าดาว ๑ เป็นแกนชีวิตของทุกคน ถ้าดาว ๑ เสียก็หมายถึงอุปสรรค ฉันใดฉันนั้น คนธาตุไฟ แล้วไฟมาเสียอีก อุปสรรคในการทำงานย่อมมีมาก ทำอะไรก็ไม่ยังยืน ได้งานแล้วก็ตกงานอีก
 
ตกแต่งบ้าน, ตกแต่งคอนโด, จัดสวน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยครัว, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยธุรกิจ