กรณีศึกษาฮวงจุ้ย

 

ประสบการณ์ฮวงจุ้ยจากอาจารย์แอน ตอนที่ 1
25 เม.ย. 2554

 

ทำเลมังกร, ทำเลสะพานลอย, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอนมีคำถามเข้ามาบ่อยครั้ง ถามถึงทำเลของกรุงเทพมหานครซึ่งตอนนี้มีการสร้างรถไฟฟ้าและถนนหลายเส้น มีการขยายสร้างสะพานกลับรถบ้าง ฯลฯ ทำให้ทำเลธุรกิจดูเหมือนว่าจะเปลี่ยนไป  เช่นบางที่  ตึกที่เคยรุ่นเรืองริมถนนค้าขายกันดีๆ พอมีสะพานพาดผ่านก็เกิดร้าง  ซึ่งไม่แน่ใจว่า เพราะเขากลัวสะพานเลยรีบย้ายหนี  หรือเป็นเพราะว่าสะพานมีผลทำให้ธุรกิจซบเซาจริงๆ

 

ความจริง  ก็เป็นหลักวิชาตามธรรมชาติ ก่อนที่จะมีคำตอบ จะขอยกตัวอย่างที่เห็นง่าย ๆ ในชั้นต้น เพราะว่าก็เป็นหลักวิชาที่ค่อนข้างซับซ้อนต้องการเหตุผลและคำอธิบายที่ชัดเจน

 

 ทำเลมังกร, ทำเลสะพานลอย, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน

เราสามารถสังเกตได้  ไม่ว่าจะการตัดถนนหรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่ใกล้ๆกับร้านเรา จะมีผลอย่างไรบ้าง แม้กระทั่ง  สี่แยกไฟแดงหน้าร้านของเรา พอรถวิ่งมาเจอไฟแดงก็หยุด  พอไฟเขียวคนขับก็เหยียบคันเร่งเพื่อที่จะรีบไป ตรงตึกแถวฝั่งที่เราหยุดจะค้าขายดี  กลับตรงข้ามที่มีไฟเขียวพอรถวิ่งแค่ผ่านไปจะค้าขายไม่ดี ก็แค่ข้ามแยกถนนไปเท่านั้นเอง  เพราะฉะนั้นสองฝั่งจะเจริญไม่เท่ากัน แค่เพียงสี่แยกตรงนั้น  อยู่ที่ว่ารถจอดและรถวิ่ง 

ทำเลมังกร, ทำเลสะพานลอย, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน

 

นั่นหมายความว่า รถที่วิ่งไปอย่างรวดเร็วนั้น มีผลในเรื่องของการดึงทรัพย์ออก  ลองสังเกตตึกแถวที่อยู่บนถนนเส้นตรงยาวมากและรถวิ่งอย่างรวดเร็ว การค้าแถวนั้นจะไม่ดี  ควรจะถอยห่างจากถนน  33  เมตรเป็นอย่างน้อย คือจะต้องมีที่จอดรถเว้าเข้าไป ซึ่งก็หมายถึงแอ่งน้ำ  (ทำให้คนแวะเข้าไป) เหมือนกับสายน้ำวิ่งไหลไปเร็ว ๆ แต่ว่ามีแอ่งน้ำ ก็จะไปกระจายอยู่แถวนั้น ก็หมายถึงว่าสามารถมีที่จอดรถเหมือนปลาไปตกอยู่ตรงนั้น คือทรัพย์สินเงินทองก็จะไปตกอยู่ตรงนั้น นี่คือการเปรียบเทียบทำเลที่ละเอียดอ่อน

 

 ทำเลมังกร, ทำเลสะพานลอย, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอนทางวิชาฮวงจุ้ย เราเปรียบถนนเป็นสายน้ำ หรือ แม่น้ำ  ถนนลอยฟ้าก็คือ สายน้ำ   แล้วสายน้ำที่ลอยขึ้นไปแล้วอยู่ใกล้กับตึกเรา ก็คือ น้ำท่วม ตรงที่สะพานลอยข้ามไปเหมือนร้านค้าบริเวณนั้นมีน้ำท่วม การค้าย่อมติดขัด

 

แต่ก็มีข้อยกเว้นบางแห่งเช่น ทำเลที่ประตูน้ำ  สถานที่ที่เมื่อก่อนเป็นตลาดนายเลิศ และต่อมาเป็นแพลทตินั่ม ตรงนั้นมีสะพานข้าม เมื่อก่อนตรงนั้นทำมาค้าขายอะไรได้ยากมาก  จนกระทั่งมีการค้าชนิดที่เรียกว่ากลางคืนขายดีมาก มีทั้งขายอาหารทะเล  ข้าวมันไก่  ฯลฯ ขายอาหาร ไฟมันขึ้นอยู่ตลอดเวลา น้ำกับไฟ ไฟมันจะโดดเด่นกว่า เพราะฉะนั้นก็อยู่ได้ หรือแสงไฟมันดูคึกคัก คือก่อให้เกิดมีชีวิตชีวา มันก็สามารถอยู่ได้  กรณีที่ประตูน้ำ ถ้าขายเสื้อผ้าก็เป็นธาตุไม้ ขายส่งก็คือไม้เยอะมาก  สะพานเหมือนเป็นน้ำ ก็คล้ายกับน้ำท่วม ก็เหมือนเราไปรดน้ำต้นไม้มากเกินไปต้นไม้ก็ตาย