บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๐/๑ - ซุนกวน
20 มี.ค. 2561

 

หลังจากที่กองทัพ ๑๖ หัวเมืองที่อ้วนเสี้ยวเป็นหัวหน้า ยกไปปราบตั๋งโต๊ะเริ่มแตกคอกัน ต่างคนต่างตั้งตนเป็นใหญ่ โจโฉ ถือว่าโชคดี เข้าเมืองลกเอี๋องได้ก่อน ก็ได้เป็นผู้สำเร็จราชการ ต้องทำงานหนัก  ต้องเหน็ดเหนื่อย ต้องปราบตลอด กลุ่มที่แข็งกันจริงๆ จนโจโฉจนใจคือเล่าปี่  จริงๆ แล้วเล่าปี่เองก็ไม่ได้ตั้งหลักได้ ในช่วงนี้อาศัยเมืองเล็กๆ ของเล่าเปียวอยู่ที่เมืองซินเอี๋ยพอไปได้ แต่ขงเบ้งบอกว่าซินเอี๋ยยังใหญ่ไม่พอ  เล่าปี่ยึดความกตัญญูไม่ยอมเอาเกงจิ๋ว จนกระทั่งชัวมอยกเกงจิ๋วให้กับโจโฉ ตอนนั้นโจโฉยกทัพมา ประหารเล่าจ๋องกับชัวฮูหยินไปเรียบร้อยแล้ว  โจโฉเห็นว่าตระกูลชัวเอาไว้ไม่ได้ถ้าจะเอาเกงจิ๋ว ต่อมาก็หาเหตุประหารชัวมอและเตียวอุ๋ยเป็นอันจบ เกงจิ๋วไม่เหลือซาก

 

ตอนโจโฉรบกับเล่าปี่  เล่าปี่พาทหาร ประชาชน เร่ร่อนได้รับความลำบาก ได้รับทุกขเวทนา  ขงเบ้งก็บอกว่ารบกับโจโฉจะเอาชนะได้ต้องมีที่มั่น แต่ทีนี้ที่มั่นไม่มี  ต้องไปเข้าร่วมกับกังตั๋ง แล้วก็ไปอาศัยเขาอยู่ก่อน

 

ในตอนนี้ต้องกลับมาพูดถึงกังตั๋ง  ต้องไปทำการรู้จักกับตระกูลซุน ๓ คน ซุนเกี๋ยน  ซุนเซ็ก ซุนกวน ด้วย ว่าประวัติความเป็นมาเขาเป็นอย่างไร

 

ซุนเกี๋ยนก่อตั้งมาอีกก๊กเป็นคนเก่ง เป็นขุนศึกคนหนึ่ง แต่ก็ตายด้วยพิษคำสาบาน  บุคคลที่ไม่ค่อยถือสัจจะแล้วก็ผิดคำสาบาน มักจะมีดาว ๕ อยู่เรือนวินาศ ดาว ๔ เป็นประ  แล้วก็ดาว ๓ นำหน้า ๓ ดวงนี้เป็นคุณลักษณะของซุนเกี๋ยน ซึ่งจะเป็นใหญ่ในภาคใต้ของแผ่นดินจีน ๑ ในสามก๊ก

 

ซุนเกี๋ยนเกิดที่เมืองต๋องง่อ  มีลักษณะพิเศษคือ รูปหน้าผากใหญ่ หน้ายาว  ลักษณะท่าบอกว่าหน้ายาวอยู่ในราศีไม่กันย์ก็ตุลย์หรือพิจิก  หน้าใหญ่ มีดาวราหูหรือดาวพลูโตกุม  ทำให้เกิดมีหน้าผากใหญ่   แต่ในที่นี้เป็นราหูกุม มองกิริยาเหมือนหนึ่งเสือ  มีดาวอังคารนำหน้า ในวัยหนุ่มอายุ ๑๗ ปี ก็เดินทางขบวนเรือไปค้าขายกับบิดา พบโจร ๑๐ คน ตีชิงลูกค้าของตนเอาของมาแบ่งกันบนบก ก็เดินเข้าไปหาไป อ้างตัวเป็นขุนนาง อันนี้ดาวอังคารนำหน้า ไม่กลัวโจร  ราหูกุมลัคน์ พวกโจรลุกขึ้นวิ่งหนีไป ก็ตามไปฆ่าตายเสียคนหนึ่ง วิ่งหนีไปได้ ๙ คน เจ้าเมืองชอบใจเลยแต่งตั้งให้เป็นนายทหาร นี่คืออิทธิพลของดาวอังคาร  ถ้าเราคิดว่าลัคนาประมาณพิจิก ดาวพฤหัสน่าจะอยู่ในราศีตุลย์ เกิดราวปีจอ  ถ้าเป็นคนผิดคำสาบาน ดาวพฤหัสต้องเป็นวินาศ มีดาวอังคารนำหน้า  ลักษณะของซุนเกี๋ยนเป็นคนปีจอ ถึงห้าวหาญไม่กลัวคน 

 

ต่อมาซุนเกี๋ยนร่วมมือกับเจ้าเมืองเจียนต๋องปราบปรามโจรโพกผ้าเหลืองได้อีก  จากนั้นก็ร่วมกับเตียวหุย  เล่าปี่  ปราบโจรโพกผ้าเหลืองที่เมืองอ้วนเซียโดยการฆ่านายโจรและลูกสมุนตายไปหลายสิบคน แล้วช่วยปลดปล่อยหัวเมืองที่พวกโจรยึดไว้ได้ถึง ๑๔-๑๕ หัวเมืองทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข จนตนเองได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองเตียงสา ไต่เต้ามาได้ดีเป็นขุนศึกคนหนึ่งที่เก่งกล้าสามารถ ได้ปราบหัวหน้าโจรโพกผ้าเหลืองในเมืองนั้นราบคาบดีอีกกลุ่มหนึ่ง  จึงได้ย้ายเป็นเจ้าเมืองกังแฮซึ่งเป็นหัวหน้าเมืองเอกทางภาคใต้มีความใหญ่โต 

 

จนกระทั่งถึงแผ่นดินพระเจ้าเหี้ยนเต้ ซึ่งตั๋งโต๊ะเป็นพระมหาอุปราชกระทำความหยาบช้าต่างๆ โจโฉก็ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์หนีออกจากเมืองหลวง ไปรวบรวมพลพรรคหัวเมืองชนบทเพื่อกลับมาปราบปราม  ซุนเกี๋ยนก็พาทหารร่วมขบวนเข้าร่วมด้วย แล้วได้รับแต่งตั้งจากอ้วนเสี้ยวแม่ทัพใหญ่ให้เป็นแม่ทัพหน้าไปตีเมืองลกเอี๋ยง แต่ไม่ได้ชัยชนะเด็ดขาด เพราะอ้วนสุดน้องอ้วนเสี้ยวอิจฉา กลัวได้ดี จึงไม่ยอมส่งเสบียงให้ แต่ก็ทำให้ตั๋งโต๊ะต้องพาพระเจ้าเหี้ยนเต้ย้ายเมืองหลวงไปอยู่เมืองเตียงอัน

 

ซุนเกี๋ยน