ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๓ โดย อาจารย์แอน
21 มิ.ย. 2558

 

เรียนโหราศาสตร์ จากรามเกียรติ์/๓ โดย อาจารย์แอน

 

ajarn ann team
 

     จากคำถาม เรื่องดวงชะตาของพระราม ต้องย้อนไปถึง มหากาพย์รามยณะ ที่ต้นกำเนิดมาจากอินเดีย ซึ่งกาลนั้นสองพันปีกว่ามาแล้วคงมีสงครามใหญ่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเผ่าพันธุ์อินโดอารยันเข้ารุกรานทำสงครามกับชนพื้นเมือง คือ กลุ่มทมิฬ สิงหลกะ โดยที่กลุ่มของอินโดอารยันได้หลั่งไหลมาจากเทือกเขา ที่มาจากทางด้านตะวันตก

 

จากเรื่องเล่าปากสู่ปาก จดจำบอกเล่าสืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่ง จากสังคมหนึ่งสู่อีกสังคมหนึ่ง กลายเป็นบทประพันธ์ที่ถูกรจนาขึ้นภายใต้คติความเชื่อในเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งแน่นอน ความหมายคือ ฝ่ายอินโดอารยัน ย่อมเป็นฝ่ายถูก และเป็นเรื่องของ การอวตารของพระนารายณ์มาเป็นพระรามเพื่อปราบอธรรมบนโลก

 

การกำเนิด หรือจุติของเทวดา ในทางฮินดูย่อมต้องมีฤกษ์ยาม ที่แบ่งแยกลำดับชั้นของเทวดาระดับสูง ลงมาถึงบุคคลสำคัญ

 

ดังนั้นฤกษ์ยาม ดิถี กำเนิดย่อมเป็นไปได้ แต่พระรามจะถือกำเนิดวันนั้นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

ปกติการถ่ายทอดวิชาโหราศาสตร์ชั้นสูง หรือสอนสั่งศิษย์ ครูบาอาจารย์จะถ่ายทอดผ่านดวงประเทียบ และจะเล่าความสัมพันธ์ระหว่างดวงดาว ผ่านเรื่องราวของเทพเจ้า แล้วแต่งตั้งเป็นเทพเจ้าแห่งดาวดวงนั้นๆ ที่เรียกสั้นๆ ว่านิยายดาว ดังนั้น ดวงพระรามนี้จึงเป็นดวงประเทียบ และฤกษ์ที่กำหนดว่าถือกำเนิดถือเป็นฤกษ์ที่เป็นไปได้จริง

 

ก่อนจะต่อเรื่องรามเกียรติ์ ครั้งต่อไปจะยกตัวอย่างนิยายดาว ที่บอกความสัมพันธ์ของดวงดาว ผ่านเรื่องราวของเทพเจ้าให้ฟังค่ะ ดีไหม