ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

อิทธิพลดาวกุมลัคน์ (ดาวมฤตยู)
9 มี.ค. 2561

 

ยูเรนัส (URANUS) เป็นดาวที่อยู่ไกล ทางโหราศาสตร์ได้มีปูมบันทึกในช่วงหลัง แต่โหราศาสตร์ฮินดูและสากล มีมานานแล้ว ตั้งแต่เริ่มค้นพบ เป็นดาวที่อยู่ไกลมากแต่ก็ส่งผล มีอิทธิพลในทางโหราศาสตร์เหมือนกัน

 

ดาว ๐ เป็นดาวใหญ๋ และให้ผลที่ค่อนข้างรุนแรงในเรื่องของระเบียบระบบ การปกครอง เพราะตามตำนานดาวของกรีก ยูเรนัสเป็นพ่อของดาวเสาร์ ค่อนข้างเคร่งครัดมีระเบียบ

 

ดาว ๐ มีอิทธิพลกับใครในราศีใด ชีวิตหรือการกระทำของเขาก็จะโดดเด่น มีอะไรที่โดดเด่น แล้วแต่ว่าเจ้าตัวจะโดดเด่นไปทางไหนนั้น ขึ้นกับดาวที่มาสัมพันธ์ด้วย เช่น ดาว ๐ กุมลัคน์ในราศีใดก็ตาม ถ้าหากว่าเขามีความโดดเด่นไปในทางไม่ดี เช่น เป็นขโมย มิจฉาชีพ เป็นโจร ก็จะเป็นโจรที่ยอดเยี่ยมไปเลย เป็นโจรที่ฉลาดไปเลย อัจฉริยะผิดทาง ถ้าเป็นนักเรียนดีเด่นก็จะได้รับเหรียญทองไปเลย ถ้าเด่นไปทางการค้า คนนี้ก็จะรวยมาก ดังนั้น เด็กรุ่นหลังที่กำลังเจริญเติบโต แล้วมีดาว ๐ กุมลัคน์ จะต้องระมัดระวังในการเลี้ยงดู เพราะถ้าร้ายก็ร้ายที่สุด โดดเด่นที่สุดไปเลย

 

สรุปแล้ว ไม่ว่าเจ้าชาตาจะมีอาชีพหรืออุปนิสัยมุ่งไปทางใดก็ตาม ก็จะดีเด่นไปในทางนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โหราจารย์ทั้งหลายจึงว่า “ดาว ๐ เป็นดาวที่น่ากลัว คือตัวเภทภัย” แต่ในความน่ากลัว เราก็ต้องคิดไปด้วยว่า ถ้าดีแล้วจะดีไปเลย ถ้าร้ายก็ร้ายสุดเหมือนกัน กว่าจะตั้งตัวได้นาน หรือถ้ากุมลัคนาแล้วเลวร้ายมาตลอด แล้วเกิดกลับตัวได้ ก็ขึ้นมาดีเลยก็มีเหมือนกัน

 

ดาว ๐ เป็นดาวที่น่าพิศวง เป็นดาวที่ทางโหราศาสตร์จะกลัว เพราะถ้าไปกุมลัคนาใครแล้ว เราไม่แน่ใจว่าจะดีหรือร้ายกันแน่ ออกหัวหรือว่าก้อย ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม หรืออาจจะพูดได้ว่าขึ้นอยู่กับบุญหรือกรรม เพราะถ้าหากว่ากรรมหมดไปแล้ว มันอาจจะดีขึ้นมามากเลยก็เป็นไปได้ พลิกกลับหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น บวชเรียนเพียงครั้งเดียวดีไปเลย จากคนที่เกเรที่สุด หรือว่าจากคนดีมากที่สุก กลายเป็นตัณหากลับ เป็นเลวที่สุดตอนแก่ ฉะนั้น ดาวดวงนี้มักจะให้ผลในทางที่เรียกว่า น่ากลัว จึงเรียกว่า “เภทภัย” 

 

การเปลี่ยนแปลงในชีวิต มักจะมีอะไรชนิดที่กลับจากหน้ามือเป็นหลังมือ การเปลี่ยนแปลงชีวิตมักจะเป็นอย่างนี้ หรือว่าในบางครั้ง โหราศาสตร์ไทยถือว่า ดาว ๐ เป็นดาวล้มละลาย คือสามารถที่จะปรับชีวิตจากคนที่รวยที่สุดเป็นคนที่จนที่สุด ในขณะเดียวกัน อาจทำให้คนที่จนที่สุดมารวยที่สุดก็ได้ ถ้าจะถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่จะต้องมีดาวอื่นประกอบด้วย

 

ดาว ๐ จึงมักส่งผลให้เป็นบุคคลที่เผชิญอะไรแปลกๆ มีคำว่า “แปลก” อยู่ด้วย สถานที่แปลกๆ ไม่คิดไม่ฝัน ไม่น่าเป็นไปได้ เช่น วันนี้จน เกิดพรุ่งนี้คิดงานอะไรได้ชิ้นหนึ่ง เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็กลายเป็นคนร่ำรวยขึ้นมา ฯลฯ เพราะฉะนั้น จึงถือว่าดาว ๐ เป็นดาวแห่งการสร้างสรรค์ เป็นดาวแห่งความคิด การเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างจากคนอื่น เป็นดาวแห่งการปฎิวัติ การคิดค้น (การปฎิวัติ = การเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับชีวิตคนที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เหมือนกับเป็นการปฎิวัติ คือเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เปลี่ยนจากลูกไพร่เป็นเจ้านายก็มี)