ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์

 

อิทธิพลดาวกุมลัคน์ (ดาวราหู)
24 ก.พ. 2561

 

โบราณจารย์จัดดาวราหู (๘) เป็นดาวตระกูลต่ำ อยู่ในตระกูลนักเลง และดาว ๘ กุมลัคนาไม่ว่าราศีใด ถ้าเป็นชายก็มักจะหัวล้าน ผมน้อย ถ้าเป็นหญิงหน้าผากจะกว้างเถิกขึ้นไปเป็นพิเศษ ใจกล้า ใจนักเลง ชอบทานอาหารที่เป็นอาหารสด เช่น ลาบเลือด หรืออาหารต่างๆ จะออกไปในแนวๆ นั้น คล้ายๆ กับยักษ์ เพราะราหู (๘) คือยักษ์

 

ดาว ๘ นั้น ตามทักษาจะเป็น “คชนาม” เป็นช้าง แบ่งออกเป็นหลายประเภทคือ ช้างสมเด็จเจ้าพระยา ช้างทรงเครื่อง ช้างต้น

 

กล่าวคือ ถ้าเป็นดาว ๘ ที่กุมลัคนาอยู่ที่ ราศีมีน-เมษ-พฤษภ ถ้าเทียบกับช้างก็เทียบเท่า เจ้าพระยา สมเด็จเจ้าพระยา ช้างทรงเครื่อง (อุตตรกุรุทวีป = ช้างพระยาเป็นช้างประดับบารมี)

 

ถ้ากุมลัคนาในราศีเมถุน-กรกฎ-สิงห์ จะเป็น “ช้างศึก” ชั้นรองลงมา ช้างที่จะออกรบออกศึก จะอยู่ใน 3 ราศีนี้ ชีวิตค่อนข้างผาดโผนหน่อย

 

ช้างที่อยู่ในกันย์-ตุลย์-พิจิก เริ่มเป็นช้างบ้าน เลี้ยงไว้ใช้งานทั่วไป เป็นช้างที่ทำงาน  ใช้งาน หรือช้างกรรมกร

 

ช้างที่อยู่ในราศี ธนู-มังกร-กุมภ์ เป็นช้างป่า ค่อนข้างเกเร ระรานหน่อย เป็นช้างที่ยังไม่ได้รับการฝึกฝนใดๆ เป็นช้างดิบ มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ไม่มีกฎระเบียบ

 

ช้างดิบในป่า แบ่งออกเป็น 2 ประเภท (ตามแบบฮินดู โดยใช้ทักษานามเข้าประกอบการแบ่งประเภทช้าง เพื่อเป็นปกรณ์ให้เห็นชัดเจนว่าราหูแต่ละราศีแบ่งแยกออกไปโดยพื้นอย่างไร)

 

***ช้างโพธิสัตว์เป็นช้างเผือกในป่า ฉะนั้นช้างที่อยู่ในราศีธนู ราศีมีน จึงเป็นช้างจำศีล ประเภทช้างเผือก ช้างป่า (มีนอยู่อุตตรกุรุฯ คือเป็นช้างที่ดีอยู่แล้ว แต่ช้างในธนูซึ่งอยู่ในอมรโคยานฯ จัดให้เป็นช้างดีเหมือนกับในมีน คือเป็นช้างเผือกในป่า ก็คือเป็นช้างธนูดิบๆ เกเรมาก่อน แล้วมาดีภายหลังเรียกว่า “ช้างโพธิสัตว์”

 

นี่เป็นเคล็ดพยากรณืที่ควรจดจำ

 

ลักษณะ ของราหู (๘) จะไม่หล่อไม่งามเลย แบ่งเป็นราหูขาวกับราหูดำ ราหูขาวหากดูตามลักษณะโหงวเฮ้งจะคล้ายๆ มังกร คือตาอูม เนื้อใต้จมูกกับคางจะนูนขึ้นมา (รอบๆ ปาก) ถ้าเป็นราหูดำ ปากจะหยักมากและตาจะพอง ผมหยิก จะเป็นยักษ์ไปเลย แต่ราหูขาวผมไม่หยิก ผมน้อยอย่างเดียว

ราหูขาว  จะเป็นฝ่ายบริหารระดับสูง (ฝ่ายบุ๋น)

ราหูดำ    จะเป็นฝ่ายปฏิบัติงาน ลงมือทำเอง(ฝ่ายบู๊) ต้องเหนื่อย