ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

เคล็ดการต่อเติมและตกแต่งบ้าน ตอนที่ ๓
22 ต.ค. 2559

 

เรื่องที่สามที่จะต้องคำนึงถึงในเรื่องการต่อเติม ว่าทำให้ความสมดุลของตัวบ้านเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มีเรื่องเล่า คือ มีผู้รับเหมาเชิญอาจารย์ไปดูทำเล เขาจะทำสระน้ำใหม่ คือเดิมเป็นสระน้ำ เป็นสวนเล็กๆ จะเปลี่ยนเป็นทำสระขนาดใหญ่เลย อาจารย์ก็บอกว่าทำไม่ได้ เพราะว่าเงาบ้านตกในน้ำ เขาเลยบอกว่า ถ้างั้นก็ทำเป็นสระเป็นสวนแล้วกันจะได้มีที่เลี้ยงปลา อาจารย์ก็ให้ระวังความสมดุลในบ้าน ทีนี้เขาบอกว่าเขาเคยเรียน ไม่ต้องเชิญอาจารย์ไปก็ได้ บอกแค่นี้ก็พอ ก็โอเค เขาไม่เชิญ เราก็ไม่ได้ไป แต่เราก็ห่วงๆอยู่
 
พอต่อมา เขาก็บอกว่าตั้งแต่ทำสระอันนี้เขาแย่ลง คราวนี้เขาเชิญไป อาจารย์ก็ไม่งอน ไปดูให้ จริงๆ แล้ว ตอนแรกบอกว่าจะทำแค่สระเลี้ยงปลา แต่หลังจากนั้น ก็เลยไปทำสระว่ายน้ำเหมือนเดิมอย่างที่เขาคิดเอาไว้ เพราะเขาบอกว่า ก็อาจารย์เคยบอกว่า น้ำทำให้มีทรัพย์ไหลมา นี่เลยมาโทษอาจารย์อีก เขาก็เลยทำสระว่ายน้ำแทนที่จะทำสระเล็กๆ เพราะคิดว่าถ้าสระเล็กเดี๋ยวเงินเข้าน้อย
 
นี่ก็ลูกศิษย์ดีเกินไป จำทุกคำที่ผิด
 
ตำแหน่งในบ้านน่ะดี แต่นี่เรียกว่ามันเกินตัวบ้านไป บ้านเราขนาดหนึ่ง เสร็จแล้วเอาสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานมาไว้ เราไม่ได้จะไปแข่งโอลิมปิคที่ไหน จะไปปรารถนาทรัพย์ขนาดไหน อันนี้คือการต่อเติมที่ทำให้ขาดความสมดุลในบ้าน เป็นเรื่องที่น่ากลัว
 
เคยไปที่บ้านหลังหนึ่ง เขาบอกว่ามันทำอะไรแล้วมันเหมือนโดนกดดันตลอดทำอะไรไม่ขึ้นตลอด อาจารย์ก็ไปดู ปรากฏว่า ต่อเติมทุกด้านของบ้านที่เป็นชั้นเดียว ต่อทั้งด้านข้าง ต่อทั้งด้านหลัง ต่อด้านบน เท่ากับครอบของเดิมเอาไว้ ถ้าเราพูดทางโหราศาสตร์ไทยเรียกว่า "ราหูอมจันทร์" คือมันครอบคลุมไปหมดเสียทุกอย่าง แล้วก็กลายเป็นอับทึบ แล้วเราจะทำอย่างไรละ รื้อพระจันทร์ออกมาก็ไม่ได้ ราหูอมจันทร์ไปเรียบร้อยแล้ว
 
ที่ช่วยได้คือเพิ่มหน้าต่าง เพิ่มประตู ก็ต้องเจาะ แล้วก็มีเครื่องดูดอากาศ ต้องให้เกิดการหมุนเวียน ใช้นาฬิกา ดอกไม้ เจาะเปิดหน้าต่างไปแล้วเห็นสวน บ้านนี้แก้เยอะที่สุดตั้งแต่ดูทำเลมา ฉะนั้นอย่าไปต่อเติมแบบอมบ้านเดิม อันนี้สำคัญมาก
 
การตรวจดูดวง เราเพิ่มธาตุอะไรธาตุหนึ่งไปมากก็ไม่ได้ หรือว่าการต่อเติมแล้ว เข้าไปในลักษณะทางโหราศาสตร์ เช่นไปสอดคล้องกับดวงดาวที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเรา ต้องตรวจดูหมด หรือการต่อเติมที่ว่าทำให้บ้านเอียง คือ ต่อเติมตรงนี้มาก ทิศที่อยู่ตรงกันข้ามกันก็จะอ่อนพลังลงทันที หรือว่าเราต่อเติมทิศแม่ ทิศของลูกที่อยู่ตรงกันข้ามก็อ่อนลง ลูกก็จะหนีออกจากบ้าน ต่อเติมทิศพ่อลูกสาวคนโตมีปัญหา ต่อเติมทิศลูกชายคนเล็กแม่ก็ป่วย เป็นต้น