ฮวงจุ้ยพื้นฐาน

 

การจัดบ้านสำหรับคนธาตุน้ำ ตอนที่ ๒
5 ส.ค. 2560

 

คนที่มีลักษณะ “น้ำนิ่ง” โดยปกติน้ำนิ่งจะหมายถึง ความเข้าใจอันลึกซึ้งและสติปัญญา แต่ในที่นี้ไม่ได้มีน้ำนิ่งเพียงประเภทเดียว ยังมีน้ำนิ่งประเภท นิ่งจนแห้งไปเลย (นิ่งเน่าก็มี)

 

น้ำนิ่งแบบแห้ง ลักษณะนี้พบบ่อย คือบ้านของคนธาตุน้ำ ไม่มีน้ำเลยซักนิดเดียว แล้วตัวบ้านก็นิ่งๆ แห้งๆ อันนี้เรียกว่า “บ่อน้ำแห้ง” จะทำให้เราแคบ ทัศนะวิสัยไม่ไปไกล ขาดมนุษย์สัมพันธ์ เถรตรง คนประเภทนี้ความคิดนั้นมักผิดพลาด แล้วก็ถูกเอาเปรียบ

 

ดังนั้น ถ้าหากว่าบ้านเราขาดธาตุน้ำ แต่เราเป็นคนที่ทำงานธุรการ ทำงานใช้ความคิด เป็นผู้สนับสนุน หรือเป็นหน่วยงานที่ต้องสนับสนุนคนอื่น เป็นงานที่คิดเขียน หรือทำมากกว่าพูด เป็นงานที่นิ่ง ไม่ใช่งานการตลาด งานขาย งานบริการ เราทำงานประเภทน้ำนิ่งแบบนี้ ถ้าหากเราเป็นบ่อน้ำแห้ง เราจะไม่มีความคิด สติปัญญา ความก้าวหน้า บางที คนธาตุน้ำทำงานตำแหน่งนี้มาหลายปี ทำไมไม่เลื่อนสักที แสดงว่าบ่อน้ำแห้ง

 

บ้านเราขาดน้ำ ชีวิตไม่ไปไหนเลย ซึ่งบางครั้ง ระบบน้ำจะเสียบ่อย น้ำซึมตลอดปี หาสาเหตุไม่ได้ หลังคารั่ว จะซ่อมก็หาที่ซ่อมไม่ได้ หาจุดเสียไม่พบ นี่คือประเภทน้ำแห้ง น้ำไม่ค่อยมี หรือบางทีบ้านอื่นน้ำไหลดี แต่บ้านเราน้ำไม่ไหลมาหลายวันแล้ว เพราะฉะนั้น ต้องระมัดระวังอย่าให้น้ำขาด ควรมีภาพน้ำ ตู้ปลา บ่อน้ำ น้ำพุ ก็ได้ จะได้มีกิจกรรมต่างๆ ได้กว้างขึ้น มนุษย์สัมพันธ์ดีขึ้นไ ด้วิ่งออกติดต่อคน

 

แต่ถ้าเป็นลักษณะของน้ำสกปรก น้ำแปดเปื้อน น้ำนิ่งเน่า น้ำในคลอง  จะก่อให้เกิดความไม่สมดุลขึ้นในตัวของเรา สุขภาพจะไปก่อน หมายความว่า ในบ้านของเราให้สังเกต จะเห็นว่า จะชื้น มืด นั่นคือประเภทน้ำเสีย โดยที่ไม่มีน้ำให้เราเห็น แต่ทำเลในบ้านดูทึม หยากไย่เยอะ ชื้น บางบ้านพื้นปูนชื้น เวลาเดินจะรู้สึกหนืดๆ แสดงว่าเราอยู่ในที่ทำเลน้ำเสีย บ้านดูรกร้าง แห้งแห้ง คนในบ้านทะเลาะกัน ความเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะถามหา ทำอะไรก็ขาดความสมดุลไปหมด พูดอะไรคนก็เข้าใจผิด มีผลเสีย สำหรับบุคคลในปีดังกล่าว ถือว่าเป็นน้ำอันตรายที่สุด ส่วนคนที่ไม่ได้เกิดธาตุน้ำ ยังอันตรายน้อยกว่า

 

แต่คนที่เกิดธาตุน้ำแล้วปล่อยให้บ้านเป็นลักษณะแบบนี้ จะถูกกระทบทุกทาง มรสุมจะเข้า อย่าปล่อยให้บ้านเป็นแบบนี้เด็ดขาด หรือทางเดิน ทางขึ้นบันไดมืดไปหมด ทึมและชื้น ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บถึงม้าม ตับ และอวัยวะภายใน 

 

น้ำนิ่งและสะอาด ได้แก่บ้านที่จัดได้อย่างสมดุลกลมกลืน คือ สะอาดเ ป็นระเบียบ มีตู้ปลา มีน้ำ (สำหรับคนธาตุน้ำ) มีภาพน้ำ น้ำประปาไหลดี  เหมาะกับคนที่ต้องใช้ความคิดลึกซึ้ง สติปัญญา งานวิชาการ เป็นนักเขียน ครู นักคิด นักประดิษฐ์ คิดไปเรื่อยๆ อันนี้จะดี จะเสริมกันกัน แต่ต้องทำบ้านให้สะอาด แบบนี้เรียกว่า “น้ำนิ่งน้อยใสสะอาด” จะเป็นคนฉลาด เก่งเฉพาะด้าน จะแคบไปนิด มองตรงไม่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา มองเพียงช่องทางเดียว

 

น้ำนิ่งอีกประเภทหนึ่งคือ จะเป็นน้ำที่เป็นอ่างหรือที่เรียกว่า “อ่างเก็บน้ำ” จะเป็นคนที่มีสติปัญญามากและก็กว้าง คิดละเอียดถี่ถ้วน ได้แก่ นักบริหารระดับสูง เป็นประเภทอ่างเก็บน้ำ เป็นน้ำนิ่งก็จริง แต่ว่ามีหัวคิด คือตนเองเป็นที่ปรึกษา เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เป็นนักวิชาการที่มีความกว้างและความคิดสร้างสรรค์ นักกฎหมาย นักบริหาร อัยการ ผู้พิพากษา หรือผู้ที่มีงานประจำ ถือว่าเป็นพวกอ่างเก็บน้ำกลุ่มน้ำนิ่ง

 

แบบนี้ในบ้านต้องมีแทงค์เก็บน้ำใหญ่ๆ จึงจะสอดคล้องกับดวงชะตา ทั้งนี้ต้องอาศัยสติปัญญา เข้าใจความละเอียดถี่ถ้วน นอกจากนี้ต้องเพิ่มคำว่า “(น้ำนิ่ง)ลุ่มลึก” เข้าไปประกอบด้วย เพราะฉะนั้น บ้านนี้จึงจะต้องมีแทงค์น้ำ ที่เก็บกักน้ำ และต้องสะอาด แล้วอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม คือ ทิศตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันออก อันนี้จะส่งเสริมชี่ภายนอกค่อนข้างมาก

 

นอกจากบุคคลที่มีธาตุน้ำเป็นธาตุประจำตัวแล้ว ยังมีคนที่ไม่ได้เป็นคนธาตุน้ำตามปี พ.ศ.ธาตุน้ำ แต่ว่าบังเอิญไปทำงานสอดคล้องกันธาตุน้ำเข้า อาจจะเป็นด้วยดวงชะตาทางโหราศาสตร์ มีดวงดาวที่ส่งเสริม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เกิดธาตุน้ำเลย แต่ว่าส่งเสริมให้เราไปทำงานเกี่ยวกับน้ำ เราก็ต้องแยกประเภทว่า เราเป็นน้ำไหลหรือว่าน้ำนิ่ง (น้ำนิ่ง คือ กลุ่มที่ทำงานประจำ ทำธุรการ เกี่ยวกับหนังสือ ส่วนน้ำไหล คือธุรกิจทั้งหมด ทีนี้ก็มาดูว่าเราเป็นน้ำไหลประเภทไหน หรือว่านิ่งอย่างไร) จากนั้น ก็จัดน้ำของเราให้สอดคล้องกับที่เราเป็นอยู่

 

น้ำพุ แบ่งออกเป็นอีกหลายแบบ เช่น

- น้ำพุแตกกระจายซ่านหายไปหมด ประเภทนี้เงินจะรั่วไหลออกหมด
 
ตกแต่งบ้าน, ตกแต่งคอนโด, จัดสวน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยครัว, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยธุรกิจ
 
 
- น้ำพุที่พุ่งเข้ามารวมกัน เป็นน้ำพุที่ถูกหลักฮวงจุ้ย เป็นน้ำพุที่เก็บกักเงินทอง
 
อาจารย์หม่า, ซินแสภาณุวัฒน์, หมอช้าง, หมอลักษณ์, อาจารย์มาศ, อาจารย์แอน, ซินแสเป็นหนึ่ง
 
 
- น้ำพุสวยงาม หลากหลาย พื้นที่กว้าง เป็นน้ำพุที่หมายถึง การสังคม ธุรกิจ การติดต่อ การกระจายแผนงาน
 
ฮวงจุ้ยบ้าน, ฮวงจุ้ยคอนโด, ฮวงจุ้ยร้านค้า, ฮวงจุ้ยห้องนอน, อาจารย์แอน, ฮวงจุ้ยสวน