บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕/๒ - ตั๋งโต๊ะถูกกำจัด
21 พ.ย. 2558

 

วันหนึ่ง ตั๋งโต๊ะเข้าไปเฝ้าพระเจ้าเหี้ยนเต้ ลิโป้ก็ถือทวนตามไปด้วย แต่ในขณะที่ตั๋งโต๊ะเข้าเฝ้าอยู่ ลิโป้ก็ควบม้ากลับมาหานางเตียวเสี้ยน ซึ่งนางเตียวเสี้ยนก็ “ทำเป็นมีใจยินดี” แล้วให้ลิโป้ ไปรอที่สวนดอกไม้

 


นางเตียวเสี้ยนตามลิโป้ไปที่สวนดอกไม้ อันลิโป้นั้น เท่าที่ดูนิสัยใจคอตามท้องเรื่อง มีลักษณะที่ดาว ๔ อยู่ราศีมีน เป็นทั้งนิจ ทั้งประ ซึ่งชาวโหราศาสตร์รู้ดีว่า มีสรรพคุณร้ายในทางใด มาคุยที่สวนดอกไม้ ริมสระ ซึ่งเป็นความหมายของดาว ๔ แท้ๆ ความเป็นอัปมงคลจึงได้เกิดขึ้น ดังนี้

 

นางเตียวเสี้ยนนั้น ครั้นถึงที่นั่งยังสวนดอกไม้ ก็ขึ้นไปนั่งบนปากสระ นัยน์ตาก็คอยชำเลืองแลดูต้นทางซึ่งตั๋งโต๊ะจะเข้ามา แล้วทำกลอุบายเข้ากอดลิโป้แล้วร้องไห้ว่า

 

“ข้าพเจ้าเป็นบุตรเลี้ยงอ้องอุ้น และอ้องอุ้นรักข้าพเจ้าเหมือนหนึ่งบุตรในอุทร จึงยกข้าพเจ้าให้เป็นภรรยาท่าน ข้าพเจ้าก็มีความยินดีด้วย และมหาอุปราชไปรับข้าพเจ้ามา ว่าจะให้อยู่เป็นภรรยาท่าน ครั้นมาถึงที่อยู่ มหาอุปราช มิได้ทำตามคำว่า ทำข่มเหงข้าพเจ้าดังนี้ และในอกข้าพเจ้านี้ ตรมเป็นหนองอยู่ได้ประมาณเดือนเศษมาแล้ว คิดว่า จะกลั้นใจตายเสีย ก็ยังมิได้ลาและแจ้งความทุกข์แก่ท่าน ชีวิตจึงยังคอยอยู่ วันนี้ข้าพเจ้าได้กราบลาและแจ้งความทุกข์ในอกแล้ว ก็จะลาตายไปให้พ้นความระกำต่อหน้าท่าน ให้เห็นความสัตย์ข้าพเจ้า”

 


ว่าแล้วก็ปีนขอบสระ ทำทีจะกระโดดน้ำตาย

 

ลิโป้ตาลีตาเหลือกเข้าห้าม ยื้อๆ ยุดๆ กันจนพอดีเวลาที่ตั๋งโต๊ะเข้ามาเห็นภาพที่ลิโป้กอดเตียวเสี้ยนและเตียว เสี้ยนผลักไสอย่างเอาเป็นเอาตาย

 

 

สามก๊ก, ขงเบ้ง, เล่าปี่, กวนอู, เตียวหุย, โจโฉ, ซุนกวน, ลิโป้, ตั๋งโต๊ะ, เตียวเสี้ยน


 

ทุกอย่างเป็นไปตามที่เตียวเสี้ยนคาดไว้ ลิโป้กระโจนหนี และตั๋งโต๊ะก็โกรธแค้นเสียจน คว้าเอาทวนของลิโป้ที่โจนหนีจนลืมทวนนั้นแหละ พุ่งไป แต่ก็ไม่ถูก ลิยูตกใจเป็นที่สุด เข้าขวางห้ามปราม พูดเกลี้ยกล่อมให้ตั๋งโต๊ะ ยกนางเตียวเสี้ยนให้กับลิโป้ เพื่อยุติข้อบาดหมาง เพื่อเห็นแก่การใหญ่

 

ตั๋งโต๊ะ กลับไปคิดตรองดู เมื่อเตียวเสี้ยนรู้ ก็ตระแหน่แง่งอน ด้วยมารยาหญิง เป็นทีว่า ให้ลิยู ยกเมียตัวเองนั่นแหละ ยกให้ลิโป้แทน

 


เป็นอันว่า “แผนนางงาม” นี้เป็นผลสำเร็จโดยสมบูรณ์

 


ตั้งแต่นั้นมา ลิโป้ก็มีใจเจ็บแค้นพยาบาทตั๋งโต๊ะ อ้องอุ้นก็ติดตามผลงานโดยเข้าไปตีสนิทกับลิโป้ พูดจาชักจูงยุแหย่ต่างๆ นานา จนในที่สุดก็คิดกำจัดตั๋งโต๊ะเสีย และก็ทำการได้สำเร็จในปี พ.ศ.๗๓๕ ลิโป้ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยาเมืองเวิน ปัจจุบันคือ นครเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ส่วนเตียวเสี้ยนก็ตกเป็นภรรยาของลิโป้ต่อไป

 

คณะรัฐประหาร โดยการนำของอ้องอุ้น ไม่อาจยึดอำนาจได้โดยถาวร บ้านเมืองยังวุ่นวายอยู่ เพราะ ลิฉุย กุยกี สมุนซ้ายขวาของตั๋งโต๊ะ กลับรวบรวมกำลัง จับมือกันมาปราบปรามอ้องอุ้นกับลิโป้ ทั้งเป็นการแก้แค้นให้กับตั๋งโต๊ะ และเพื่อชิงอำนาจเพื่อความอยู่รอดของตน  อ้องอุ้น ถูกฆ่าตาย ส่วนลิโป้ต้องเผ่นหนีทิ้งเมืองเวินไปขอความคุ้มครองจากอ้วนสุด แต่อ้วนสุดเห็นว่า ลิโป้นี่แหละ จอมทรยศ คบไม่ได้ จึงไม่รับไว้ ลิโป้ ต้องหนีต่อ ไม่มีแผ่นดินจะอยู่ต่อไป 

 

ในช่วงเวลาดังกล่าว โจโฉ ขณะนั้น หลังจากนำทัพบุกยึดเมืองตงจวุ้นได้สำเร็จ ก็ได้รับการแต่งตั้งจากอ้วนเสี้ยว เป็นผู้ครองเมืองตงจวุ้น  ส่วนเล่าปี่ ตั้งหลักที่เมืองผิงหยวนในตำแหน่งนายอำเภอ ในเขตอิทธิพลของกงซุนจ้าน ซึ่งหนุนหลังอ้วนสุด ต่อต้านอ้วนเสี้ยว คือ สองอ้วนนี้ เป็นศัตรูต่อกัน เพราะอำนาจแบ่งกันไม่ลงตัว


ช่วงนี้เล่าปี่และโจโฉ ก็เริ่มเพาะขุมพละกำลังของตนขึ้นมา

 


ในยุคนี้ เป็นยุคที่ เล่าเปียว เจ้าเมืองเกงจิ๋ว มีอิทธิพลมากที่สุด จะมีขุนศึกหนีร้อนมาพึ่งเย็นเสมอๆ ซึ่งเล่าเปียว ไม่เคยปฏิเสธ

 

บ้านเมืองเริ่มวุ่นวาย เริ่มแตกเป็นเสี่ยงๆ เพราะเหล่าขุนศึกต่างก็มีความเก่งกล้าสามารถ ต่างคนต่างต้องการอำนาจ

 


นี่แหละ เคือความหมายของดาว ๕ เป็นอุจจ์ มีกำลังเหนือดาว ๑