บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๖/๓ - ยุทธศาสตร์เกงจิ๋ว
20 ก.พ. 2561

 

อยู่มาวันหนึ่ง เล่าปี่ทราบข่าวว่าโจโฉยกทัพไปตีหัวเมืองฝ่ายเหนือ ตอนเหนือของฮูโต๋ เล่าปี่จึงรีบเข้าไปในเมืองเกงจิ๋ว บอกกับเล่าเปียวว่า ควรจะถือจังหวะนี้ยกทัพเข้าไปยึดเมืองฮูโต๋ อาจจะเป็นเพราะเล่าเปียวเป็นคนรอบคอบเกินไป เพราะมีดาว ๓ กับดาว ๕ อยู่ในดวง หรือเป็นเพราะความแตกแยกภายในเมือง โดนกระแสดาว ๓ ทำให้การตัดสินใจไม่แน่นอน ไม่ถือจังหวะนี้ยกทัพไปตีฮูโต๋
 
หลังจากที่โจโฉยกทัพกลับมาแล้ว ก็ไม่มีโอกาสอีกต่อไป เล่าปี่เสียดายมาก แล้วก็สงสัยว่า เล่าเปียวคงเอาแต่ใจแน่ๆ เพราะไม่สนใจที่จะทำศึกป้องกันตัว หรือทำศึกที่จะยึดเมืองฮูโต๋ แล้วในที่สุดก็ได้รับรู้เมื่อเวลาได้นั่งกินเหล้าด้วยกัน เล่าเปียวปรึกษากับเล่าปี่ถึงกับร้องไห้น้ำตาไหลพราก เล่าปี่ตกใจถามว่า พี่ร้องไห้เรื่องอะไร เล่าเปียวบอกว่า ความทุกข์ในอกพี่นี้ใหญ่หลวงนัก คราวก่อนไม่มีโอกาสจะเล่าให้ฟัง คราวนี้จะเล่าให้ฟัง
 
ข้ามีลูกชายสองคน เล่ากี๋กับเล่าจ๋อง เล่ากี๋เป็นบุตรนางต้านซี ภรรยาคนก่อนที่ตายไป ปัญญาดีแต่อ่อนแอไม่เหมาะที่จะปกครองบ้านเมือง ส่วนเล่าจ๋องนั้นเป็นบุตรนางชัวฮูหยิน ภรรยาคนปัจจุบัน มีปัญญาดีและเข้มแข็ง แตกแยกออกเป็นสองฝ่ายแล้ว ระหว่างเล่ากี๋กับเล่าจ๋อง ส่วนตัวเล่าเปียวอยากให้เล่าจ๋องครองเมืองเกงจิ๋ว แต่เกรงว่าจะผิดประเพณีและบ้านเมือง ถ้ายกเมืองให้เล่าจ๋องไป ประชาชนจะติฉินนินทาแน่ ครั้นจะตั้งเล่ากี๋ตามประเพณี เมื่อตายแล้วก็เกรงญาติพี่น้องของนางชัวฮูหยินซึ่งคุมกำลังอยู่เป็นอันมากจะฆ่าเล่ากี๋เสีย ตัวเราก็มีความทุกข์
 
ความทุกข์ความแตกแยกในเมืองซึ่งได้รับกระแสจากดาว ๓ บ้านใดที่เป็นสามแพร่ง เป็นที่ชุนนุม เป็นชุมทาง จะเกิดเรื่องคล้ายๆ กับเล่าเปียว ถึงแม้จะอุดมสมบูรณ์ แต่ก็มีการแตกแยกภายใน จะแก้ไขได้ก็อยู่ที่บุญและกรรมอย่างที่เล่าปี่ว่า ถ้าหากเป็นคนหนักแน่น ทำการอันใดคิดการล่วงหน้ามีความรอบคอบก็จะแก้ไขได้
 
ทีนี้เล่าปี่ก็บอกว่า อันที่จะให้บุตรคนรองเป็นเจ้าเมืองก่อนบุตรคนโตนั้น เท่าที่ข้าพเจ้าเห็นตัวอย่างมามากแล้ว มักไม่แคล้วมีเหตุยุ่งยากร้ายแรงเกิดขึ้นเสมอ แต่ถ้าพี่กลัวญาติพี่น้องของนางชัวฮูหยินจะทำร้ายเล่ากี๋นั้น ในระหว่างที่พี่ยังมีชีวิตอยู่ จงค่อยๆ ลดอำนาจและอิทธิพลของคนเหล่านั้นให้เบาบางลงไป และเพิ่มอำนาจอิทธิพลให้เล่ากี๋มากขึ้น อันตรายที่กล่าวมาทั้งหมดก็จะหมดไปเอง
 
เล่าปี่พูดแล้วก็ปรากฏว่าเห็นม่านไหว ก็รู้ว่านางชัวฮูหยินแอบฟังอยู่ ก็รู้สึกตัวทันทีว่า นับแต่นี้จะไม่ความสุขอยู่ในแผ่นดินของเล่าเปียวอีกแล้ว เลยลุกขึ้นออกไปนอกห้อง เล่าเปียวถามว่าเกิดอะไรขึ้น เล่าปี่ก็ตอบว่า ข้าพเจ้านึกถึงตนเองนั่งอยู่บนหลังม้า รูปร่างสง่าปราดเปรียว เดี๋ยวนี้สังขารร่างกายเปลี่ยนแปลงไป กลายเป็นเทอะทะลงพุง วันเดือนปีล่วงไปโดยเปล่าประโยชน์ ข้าพเจ้ากำลังแก่เฒ่าลง อายุจนป่านนี้แล้วยังตั้งตัวไม่ได้ คิดแล้วใจหาย ตอนนี้เล่าปี่ถ้าจะพูดไปแล้วได้เคยครองเมืองโน่นเมืองนี่มาโดยตลอด ล่าสุดครองเมืองซินเอี๋ยที่เป็นเมืองเล็กๆ ยังตั้งตัวไม่ได้
 
เล่าเปียวก็เลยบอกว่า เคยทราบข่าวว่า โจโฉเคยยกย่องไว้ว่าผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเวลานี้มี 2 คนเท่านั้น คือ น้องเรากับโจโฉเอง โจโฉผู้ทรงอำนาจไพศาลยังยกย่องน้องถึงปานนี้ ไฉนน้องเราจึงเศร้าใจอันใดอยู่ เล่าปี่ตอนนั้นเมาแล้วก็พูดอ้อแอ้ว่า ข้าพเจ้ามีที่มั่นอยู่ในมือแล้ว ข้าพเจ้าน่ะหรือจะกลัวมนุษย์หน้าไหนในโลกนี้ เล่าเปียวได้ฟังแล้วสงสัยว่าคำพูดนี้หมายความว่าอย่างไร แต่ว่านางชัวฮูหยินไม่สงสัยแล้ว แสดงว่าเล่าปี่ต้องคิดครองเมืองเกงจิ๋วแน่นอน เล่าปี่ก็ฉุกคิดว่าตัวเองพลั้งปากไปแล้ว ก็บอกกับเล่าเปียว่า ข้าพเจ้าเมาสุราแล้วขอกลับไปนอนสักตื่นหนึ่ง เล่าเปียวที่คิดช้าเพราะอายุมากแล้ว เกิดกินแหนงแคลงใจในคำพูดของเล่าปี่ พอเข้าห้องนอน นางชัวฮูหยินก็บอกว่า ข้าพเจ้าแอบฟังอยู่ข้างหลัง ดูเล่าปี่พูดจาผิดพิกล เห็นไหม นานไปเล่าปี่คิดครองเมืองเกงจิ๋วแน่นอน เราควรจะกำจัดเล่าปี่เสียตั้งแต่ตอนนี้ นานเข้าภัยจะเข้ามาถึงตัว ตอนนี้เล่าเปียวก็ไม่ว่าอะไร
 
ชัวฮูหยิน, เล่าเปียว



 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๑ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๖/๒ - กวนอูเสียชีวิต
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๘/๒ - ซีซี พฤหัสเป็นนิจ
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๘/๑ - ซีซี พฤหัสเป็นนิจ
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๖/๒ - ยุทธศาสตร์เกงจิ๋ว
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๓ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๖/๒ - การชิงไหวพริบจิวยี่กับขงเบ้ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๔/๑ - ขงเบ้งเจรจาซุนกวน
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๒/๑ – วิเคราะห์ดวงดาว
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๒ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง