บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๘/๒ - ซีซี พฤหัสเป็นนิจ
2 มี.ค. 2561

 

ซีซีอยากได้นายดี  เล่าปี่ก็อยากได้ที่ปรึกษา ก็เหมาะกัน พฤหัสเป็นนิจยังไม่ได้ทำลาย  ยังไม่ได้หมายความว่าผู้ใหญ่ไม่เมตตา  จะมีเหตุเสื่อมด้วยตัวของซีซีเอง เล่าปี่ได้ฟังก็เกิดเอะใจในเพลงในกลอนอันนี้  หยุดม้าฟังอยู่จนจบ นึกในใจว่าอาจารย์คนนี้คงเป็นอาจารย์ฮกหลงหรือฮองซู รู้สึกคำกลอนค่อนข้างจะเป็นคำคม ก็ลงจากม้าเชิญชายคนนั้นไปบ้านพัก ให้นั่งในที่สมควร แล้วถามว่าท่านชื่อใด อยู่ที่ไหน ชายคนนั้นก็ตอบว่าข้าพเจ้าชื่อตันฮก อยู่เมืองเองชง ได้ยินกิตติศัพท์คุณธรรมความดีของท่านมาเนิ่นนานแล้ว  อยากจะได้พบท่านสักครั้งแต่ไม่มีคนชักนำ  ครั้นข้าพเจ้าจู่ๆ เข้ามาหาท่านก็ไม่สมควร  จึงมาขับเพลงอยู่ข้างถนนให้ท่านได้ยิน เล่าปี่ก็ดีใจ ชวนตันฮกให้อยู่ด้วย  
 
ตันฮกพูดกับเล่าปี่ว่า ข้าพเจ้าใคร่ขอจะดูลักษณะม้าที่ท่านขี่สักหน่อย  เมื่อเล่าปี่ให้นำม้าเข้ามา  ตันฮกพิเคราะห์ดูแล้วบอกเล่าปี่ว่า ม้าลักษณะนี้เรียกว่าเต็กเลา ฝีเท้าดีก็จริง แต่มักให้โทษแก่เจ้าของ ท่านไม่ควรจะขี่มัน เล่าปี่ตอบว่า ไม่เห็นมีโทษอะไรมีแต่คุณ เมื่อเร็วๆ นี้ ข้าพเจ้าขี่หนีข้ามแม่น้ำทั้งกว้างทั้งลึก มันยังพาข้าพเจ้าพ้นมาได้ ตันฮกจึงว่า ถึงมันจะช่วยชีวิตท่านไว้ก็ตามที  แต่เมื่อหน้าจะให้โทษเป็นแน่แท้ แต่ทางแก้ก็มีอยู่ ถ้าท่านอยากทราบก็จะบอกให้ เล่าปี่ก็ถามว่าทางแก้เป็นประการใด  ตันฮกกล่าวว่า ถ้าท่านมีใครเป็นศัตรู จงยกม้านี้ให้ศัตรูขี่ ศัตรูของท่านจะเป็นอันตรายรับเคราะห์แทนท่านไป  แล้วท่านนี้จึงเอาม้านี้กลับมาขี่  ม้านี้จะให้คุณไม่โทษอีกเลย   
 
เล่าปี่ขุ่นใจ พูดว่าท่านเพิ่งมารู้จักกับข้าพเจ้า จู่ๆ จะให้ข้าพเจ้าให้โทษแก่คนโน่นคนนี้เพื่อเอาดีเอารอดแต่เฉพาะตัว  ข้าพเจ้าไม่ขอฟังคำของท่านเช่นนี้อีก  ตันฮกยิ้มแล้วสรรเสริญว่า ซึ่งข้าพเจ้ากล่าวเช่นนั้น ก็เพื่อจะลองน้ำใจท่านดู จะสมกับคำเล่าลือที่ว่าท่านเป็นผู้อยู่ในธรรมจริงหรือไม่  บัดนี้ข้าพเจ้าได้เห็นจริงแล้ว  ข้าพเจ้าตกลงจะอยู่กับท่านตลอดไป เล่าปี่มีความยินดี  จึงถ่อมตัวว่า คำเล่าลือนั้นกล่าวเกินการ  ซึ่งท่านมาอยู่ด้วยข้าพเจ้านั่นแหละ จะช่วยให้ข้าพเจ้าตั้งอยู่ในธรรมชั่วกาลนาน  ตันฮกกล่าวว่าเมื่อข้าพเจ้ามาถึงที่นี่ ได้ยินชาวบ้านพูดเป็นคำกลอนว่า นับตั้งแต่วันเล่าปี่มาอยู่ที่นี่ พวกเราอยู่ดีมีสุขทุกวันคืน  คำกล่าวนี้ย่อมพิสูจน์คุณธรรมความดีของท่านที่แผ่ปกป้องปวงชนอยู่
 
เป็นอันว่าตอนนี้พฤหัสแสดงผลที่ดี ตั้งแต่เล่าปี่ได้ตันฮกมาก็มีอะไรดีหลายๆ อย่าง ให้ตันฮกดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการทหาร  ตอนนั้นเล่าปี่เองก็เริ่มสะสมผู้คน เรียกว่าค้นหาคนดีมีฝีมือมาอยู่ด้วย เพื่อจะทำการเตรียมรบกับโจโฉแล้วก็ทำการใหญ่ต่อไป
 
ตอนนั้นโจโฉทราบว่าเล่าปี่เริ่มตั้งตัวขึ้นอยู่ที่เมืองซินเอี๋ย ก็ให้โจหยิน ลิเตียน ลิกองและลิเซียง คุมทหารสามหมื่นมาตั้งขัดตาทัพอยู่ที่เมืองซินเอี๋ย  ทั้งหมดทดลองเข้าตีเล่าปี่เพื่อหยั่งกำลัง  ตันฮกวางแผนพิชัยสงครามตีทัพลิกองกับลิเชี่ยงแตกไป  โจหยินโกรธจึงยกทัพใหญ่มาตีเมืองซินเอี๋ย  ตันฮกวางแผนให้กวนอูกับเตียวหุยลอบเข้าไปยึดเมืองห้วนเสียข้างหลัง แล้วตีโจหยินข้างหน้าแตกพ่ายไป  โจหยินเข้าเมืองไม่ได้  ทหารล้มตายไปหมื่นเศษก็ยกหนีกลับไปเมืองฮูโต๋ราชธานีแจ้งให้โจโฉทราบ เล่าปี่ได้ตันฮกเป็นที่ปรึกษาจึงเอาชนะข้าพเจ้าได้นี้เป็นครั้งแรก 
 
โจโฉไม่เคยรู้จักตันฮก จึงถามว่าใครรู้จักตันฮกบ้าง  เทียหยกที่ปรึกษาก็ตอบว่าข้าพเจ้ารู้จัก  แล้วเล่าประวัติตันฮกให้โจโฉฟัง และว่าชื่อจริงของตันฮกคือ ซีซี  โจโฉเป็นบุคคลที่รวบรวมคนมีฝีมืออยู่แล้ว  โจโฉถามว่า ซีซีจะมีสติปัญญาความสามารถเสมอท่านด้วยหรือ  เทียนหยกตอบว่า  เขาเหนือกว่าข้าพเจ้าตั้ง ๑๐ เท่า  โจโฉอึ้งแล้วว่า ถ้าเล่าปี่ได้คนดีไปอยู่ด้วยมากๆ ไม่ช้าคงจะปีกกล้าขาแข็งแน่  ปกติแพ้เรามาตลอด  ทำอย่างไรจึงจะได้ตัวซีซีมาเพื่อตัดกำลังเล่าปี่ 
 
เทียหยกก็ว่าเรื่องนี้ไม่ยากอะไร ซีซีกำพร้าพ่อมาตั้งแต่เด็ก มีความกตัญญูต่อแม่อย่างที่สุด  เมื่อซีซีจากบ้านไปนั้น ซีของ ผู้น้องปรนนิบัติดูแลแม่อยู่  บัดนี้ซีของถึงแก่ความตายแล้ว ไม่มีใครดูแลแม่ผู้เฒ่า  ถ้าหากท่านให้คนไปเชิญแม่ของซีซีมาเลี้ยงไว้  แล้วขอให้นางมีหนังสือไปเรียกซีซีมารับราชการอยู่กับท่าน  เห็นว่าซีซีจะต้องมาอย่างแน่นอน  นี่คือพฤหัสเป็นนิจ  มีจุดอ่อนในชีวิตของตัวเองที่จะทำให้รับราชการไม่ถึงที่สุด  ทำให้แตกหักกลางคัน   
 
ซีซี, ตันฮก



 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๖/๒ - กวนอูเสียชีวิต
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๘/๓ - ซีซี พฤหัสเป็นนิจ
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๘/๑ - ซีซี พฤหัสเป็นนิจ
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๖/๓ - ยุทธศาสตร์เกงจิ๋ว
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๖/๒ - ยุทธศาสตร์เกงจิ๋ว
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๔/๑ - ขงเบ้งเจรจาซุนกวน
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๓/๑ - ขงเบ้งเข้าเมืองกังตั๋ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๒/๑ – วิเคราะห์ดวงดาว
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๒ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๗/๑ - ยุทธศาสตร์เกงจิ๋ว อิทธิพลดาว ๓