บทความพิเศษ

 

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๐/๒ - ซุนกวน
20 มี.ค. 2561

 

ซุนเกี๋ยน
 
ตอนนั้นตั๋งโต๊ะเผาเมืองลกเอี๋ยงจนราบ  ซุนเกี๋ยนจึงยกทัพหน้าไปตั้งที่เมืองลกเอี๋ยงซึ่งตอนนั้นกลายเป็นเมืองร้าง ปรากฏว่าพบตราหยกติดกับศพผู้หญิงคนหนึ่ง เป็นตราหยกสี่เหลี่ยมจตุรัสหน้า ๘ นิ้ว ยอดเป็นรูปมังกร ๕ ตัวเกี่ยวกัน มีอักษรแกะไว้ว่ามีเทวดาประสิทธ์ให้ ถ้าผู้ใดได้ไว้แล้วครองราชสมบัติเจริญพระชันษาสืบไป  ซึ่งเป็นพระราชลัญจกรใช้ประจำตำแหน่งของฮ่องเต้มาตั้งแต่พระเจ้าสินจีอ๋องจนถึงพระเจ้าเลนเต้และพระเจ้าเหี้ยนเต้มาหลายร้อยปีแล้ว จึงเกิดความโลภคิดเก็บเอาไว้เป็นประโยชน์แก่ตน จึงขอลาอ้วนเสี้ยวแม่ทัพใหญ่ยกทัพกลับบ้านเมือง อ้างว่าป่วยไปรักษาตัว  แต่อ้วนเสี้ยวรู้เพราะว่ามีทหารเห็นว่าเก็บตราหยกก็ขอคืน
 
ซุนเกี๋ยนเอามือชี้ฟ้าสาบานว่า หากข้าพเจ้าได้ตราหยกไว้แล้วไม่คืน ขอให้ข้าพเจ้าตายด้วยสายฟ้าและอาวุธเถิด อ้วนเสี้ยวจะเอาตัวทหารที่เห็นเหตุการณ์เข้าไปยืนยัน ซุนเกี๋ยนก็พาลจะฆ่าเสีย ทหารเอกทั้ง ๒ ฝ่ายต่างชักกระบี่ออกมาประจันหน้ากัน ฆ่ากัน ๒-๓ คนแม่ทัพหัวเมืองต่างๆ ก็เลยเข้าไปห้ามปราม  ปล่อยให้ซุนเกี๋ยนยกทัพกลับไปเพราะเชื่อในคำสาบาน  
 
แต่อ้วนเสี้ยวก็ยังไม่ยอมแพ้ รู้แน่ว่าซุนเกี๋ยนได้ตราหยกไป  รีบแต่งหนังสือให้ม้าใช้ถือไปให้เล่าเปียวที่เมืองเกงจิ๋ว คุมทัพออกไปสกัดรบชิงเอาตราหยกมาให้ได้  เล่าเปียวก็ยกกองทัพหนึ่งหมื่นไปดักซุนเกี๋ยนกลางทาง  ซุนเกี๋ยนก็ไม่ยอมรับว่าตนเองเอาตราหยกไป แล้วทวนคำสาบานอีกครั้งหนึ่ง  เล่าเปียวก็ไม่เชื่อ  ซุนเกี๋ยนรบเก่งเพราะดาวอังคารนำหน้า  จึงยกทหารตีฝ่าไปเมืองกังตั๋งได้สำเร็จ  ก็คิดอาฆาตแค้นเล่าเปียว ก็เลยไม่ถูกกันตั้งแต่นั้นมา  
 
ต่อมาอ้วนสุดผู้น้องอ้วนเสี้ยวเกิดมีเรื่องโกรธกับพี่ชาย ก็ส่งหนังสือมาชวนซุนเกี๋ยนให้ไปรบกับเล่าเปียวที่เมืองเกงจิ๋ว แล้วตนจะยกไปตีเมืองอ้วนเสียที่เมืองชีจิ๋วพร้อมกัน  ซุนเกี๋ยนรีบตกลงทันที  แม้ซุนแจ้น้องชายจะพาบุตรของซุนเกี๋ยนทั้งหมด ๗ คนที่เกิดจากนางง่อฮูหยิน อันมีซุนเซ็ก  ซุนกวน  ซุนเขียน  ซุนชอง ซุนเหลียง ซุนฮิว ซุนโฮ  จากภรรยาคนรองเอามาหมดเลย ๗ คน  ไปห้ามปรามไม่ให้คุมทัพไปรบก็ไม่ฟัง บุตรชายคนโตชื่อซุนเซ็กขอไปรบด้วย   ซุนเกี๋ยนก็ไม่ขัดข้อง ยอมพาไปกับกองทัพของตนเอง 
 
ซุนเกี๋ยนก็ยกทัพเรือมาถึงปากน้ำเมืองฮูเลียก็เจอกับหองจอ  เล่าเปียวคุมทหารมาดักอยู่  สู้รบกันไปสู้รบกันมา  ตอนนั้นรบกันไม่แพ้ไม่ชนะรบประมาณ ๓๐ เพลง  ซุนเซ็กลูกชายซุนเกี๋ยนยิงเกาทัณฑ์ถูกตังเกียวตกม้าตาย เตียวเภามัวตกตะลึงถูกง้าวฟันตายไปอีกคน  หองจอก็เลยแตกหนีเตลิดไปเมืองเกงจิ๋วให้เล่าเปียวช่วย  เล่าเปียวไม่กล้าออกมา ตั้งยันอยู่ในเมือง แต่ชัวมอน้องภรรยาอาสาออกรบ ไปตั้งอยู่ที่เมืองฮีสันก็สู้ไม่ไหวก็ต้องแตกกลับมาอีก   ซุนเกี๋ยนจึงยกทหารเข้าล้อมเมืองเกงจิ๋วไว้เตรียมทำลายกำแพงเมืองตีหักรบให้รู้แพ้รู้ชนะ  
 
วันต่อมาเกิดพายุใหญ่ พัดเอาธงชัยของกองทัพซุนเกี๋ยนหักสบั้นลง พอตกค่ำมีดาวตกกลางฟ้า วิ่งจากดาว ๕ เพราะดาว ๕ จะขึ้นกลางฟ้าในเวลากลางคืน  ดาว ๕ เป็นดาวที่สำคัญ เป็นลางไม่ดีสำหรับซุนเกี๋ยน  ฝ่ายเล่าเปียวก็รู้เพราะต่างคนต่างก็ดูดาวเหมือนกัน  ทีนี้รู้แน่ว่าดาวประจำตัวซุนเกี๋ยนตก จึงให้เก็งเหลียงคุมทหาร ๕๐๐ ตีแหวกจากเมืองในขณะที่เดือนมืด  ไปซุ่มอยู่บนเขา ๒ ด้าน ๒๐๐ คน ตนเองคุมทหาร ๓๐๐ คนไปขอกำลังทัพจากอ้วนเสี้ยวให้มาช่วย  ซุนเกี๋ยนรู้เรื่องคุมทหารคนสนิท ๓๐ คน มารบไล่ตีเก็งเหลียงไป รบกันได้ ๕ เพลง  เก็งเหลียงก็ทำเป็นหนีไปที่ซอกเขาฮีสัน พอซุนเกี๋ยนตามเข้าไป ทหารที่อยู่ข้างบนก็ยิงเกาทัณฑ์แล้วก็ทุ่มก้อนหินลงมาถูกซุนเกี๋ยนและม้าล้มลงอยู่ตรงซอกเขาตายคาที่ตรงนั้นเอง 
 
ตอนนั้นซุนเซ็กรบชุลมุนอยู่ด้วย ก็ถอยไปที่ตำบลฮันซุ่ย รู้ข่าวบิดาถึงแก่ความตายที่ตรงซอกเขาฮีสัน แต่ศพนั้นถูกยึดไปเก็บไว้ในเมืองเกงจิ๋ว  ก็ขอเจรจาแลกตัวกับหองจอ ที่ตอนนั้นตัวเองจับได้ ที่ปรึกษาของเล่าเปียวก็บอกว่า ซุนเซ็กลูกของซุนเกี๋ยนนั้นยังอ่อนความคิดอยู่ เวลานี้ทหารทั้งปวงก็ย่อท้อยำเกรงฝีมือเล่าเปียว ไม่ควรที่จะยอมคืน รีบยกกองทัพไปโจมตีซุนเซ็กให้พ่ายไปโดยเด็ดขาดจะดีกว่า  แต่เล่าเปียวไม่เห็นด้วย ถ้าทำเช่นนั้นก็จะเป็นการฆ่าหองจอ  เพราะหองจอเป็นคนเก่าแก่รักใคร่ไว้ใจมานาน  เล่าเปียวจึงจำยอมแลกเปลี่ยนคนตายกับคนเป็นตามข้อเสนอของฝ่ายตรงข้าม  ซุนเซ็กจึงเลิกทัพนำศพบิดาไปฝังไว้ที่แขวงเมืองกังตั๋ง  ก็เท่ากับซุนเกี๋ยนต้องประสบกับชะตากรรมตามที่ตนได้สาบานไว้อายุได้เพียง ๓๐ ปีเท่านั้น โดยทิ้งเมืองกังตั๋งให้ซุนเซ็กคนโตสืบต่อมา  
 
ซุนเกี๋ยนได้ตราหยกไป ตายเร็วเพราะว่าผิดคำสาบาน เหลือซุนเซ็กที่เรียกว่าจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานานับประการ ตั้งแคว้นกังตั๋งให้อยู่ได้ ซุนเซ็กจะมีคนช่วยเหลือก็คือจิวยี่  



 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๘ - บังทอง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓๐/๑ - ซุนกวน
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕๖/๓ - กวนอูเสียชีวิต
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๙/๒ - จันทร์ ครุ สุริยา ในดวงขงเบ้ง
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒๕/๒ - เล่าเปียว
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 80 โอกาสของตั๋งโต๊ะ โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 79 ต้นเหตุของเรื่องสามก๊ก โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 78 ความแตกต่างบอกบั้นปลาย เล่าปี่-โจโฉ โดย อาจารย์แอน
  • สาระจากเมืองมังกร ตอนที่ 77 ลักษณะที่แตกต่างของเล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย โดย อาจารย์แอน
  • พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๕/๒ - ตั๋งโต๊ะถูกกำจัด